Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới vừa cất công tìm hiểu người dùng Việt, những ai đang bán hàng online cần triệt để tham khảo và áp dụng!

Người tiêu dùng hiện nay đang có những thay đổi lớn về xu hướng tiêu dùng. Theo đại diện Nielsen, 3 phương pháp chính giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả đó là : tìm hiểu người tiêu dùng, mang lại quyền lợi cho họ và tạo ra trải nghiệm tốt.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có những thay đổi lớn trong nhu cầu mua sắm. Để giành được thị phần trên thị trường, các doanh nghiệp cần nắm bắt được tâm lý của người dùng.

Tại sự kiện Vietnam Web Summit 2019 vừa qua, bà Lê Minh Trang – Senior Manager – Consumer Insight Nielsen đã chỉ ra những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong thời gian qua và có những dự báo về xu hướng trong tương lai.

Người tiêu dùng đang có xu hướng mua hàng online, hàng nhập khẩu; thích sản phẩm mới, cá nhân hóa, sự thuận tiện và có thói quen so sánh

Theo bà Lê Minh Trang, xu hướng mua hàng online hiện nay đang bùng nổ. Khoảng thời gian người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất đó là vào những ngày cuối tuần. Và ngày thứ Bảy có xu hướng vượt trội hơn những ngày khác. Trong đó, 65% sẽ xảy ra vào ban đêm, từ 6 giờ tối trở đi.

Bà Lê Minh Trang cho biết: “Hiện nay khách hàng có xu hướng mua hàng xuyên biên giới. Các quốc gia được mua nhiều nhất là Mỹ, Anh, Trung Quốc và Nhật Bản”.

Cũng theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 47% khách hàng ở châu Á thích sử dụng sản phẩm mới, trong khi ở toàn cầu là 42%. Một con số đáng chú ý hơn, tại Việt Nam, có đến 88% người tiêu dùng thích sử dụng một sản phẩm mới.

Trước điều này, đại diện Nielsen cho rằng, đây là cơ hội và thách thức cho những doanh nghiệp Việt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho sự đổi mới của doanh nghiệp.

Một trong những nhu cầu lớn của người tiêu dùng hiện chính là tính cá nhân hóa. Và những sản phẩm yêu cầu tính cá nhân hóa cao là những kỳ nghỉ, thời trang, phụ kiện… Với những sản phẩm, này người tiêu dùng đòi hỏi các nhãn hàng phải lắng nghe họ nhiều hơn.

Theo đại diện Nielsen, một trong những điều cần thiết mà các doanh nghiệp nên làm đó chính là tạo ra sự tiện lợi. Người tiêu dùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang khá e ngại về vấn đề an toàn trong thanh toán, sản phẩm giao đến có chất lượng giống như trong hình ảnh hay không.

Đồng thời, người tiêu dùng hiện nay đang có thói quen so sánh khi mua các mặt hàng. Và cũng có rất nhiều trang web ra đời để phục vụ nhu cầu so sánh của họ. Tại Hồng Kông, có đến 49% người mua hàng sẵn sàng sử dụng điện thoại di động để kiểm tra thông tin sản phẩm mà mình định mua.

Nhiều người tiêu dùng hiện nay có thói quen so sánh khi mua hàng.

Những con số đáng chú ý tại thị trường Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang bắt kịp xu thế toàn cầu, đến năm 2022 thì tỷ lệ người sử dụng internet sẽ lên đến hơn 60% dân số. Đến năm 2020, thì trên thế giới đã có 4 tỷ người kết nối internet.

Theo dự đoán của Nielsen, đến năm 2020 thì có đến 33% người Việt sẽ chuyển tiền trực tiếp trên mạng khi mua sắm, có đến 30% doanh số bán lẻ sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng.

Còn với bức tranh thương mại hiện đại và thương mại truyền thống, thương mại hiện đại đang có tốc tộ tăng trưởng nhanh hơn. Ở các thành phố lớn, tỷ trọng thương mại điện tử đang chiếm đến 30-40%.

Năm 2022 thì tỷ lệ người sử dụng internet sẽ lên đến hơn 60% dân số.

Thương mại truyền thống đang chiếm một tỷ trọng khá cao là 87%, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng chỉ khoảng 5%. Trong khi đó thương mại hiện đại chiếm 13% nhưng tăng trưởng đến 19%, gấp gần 4 lần thương mại truyền thống.

Những thay đổi và ảnh hưởng của công nghệ cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Việt Nam. Theo đại diện Nielsen, người tiêu dùng hiện nay luôn luôn kết nối với thế giới nên họ ngày càng đặt ra những yêu cầu cao.

 Họ không chỉ đòi hỏi những sản phẩm mới mà cả những sản phẩm cao cấp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có nhu cầu tìm hiểu về về chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm. Không nằm ngoài xu hướng chung, hiện nay, người tiêu dùng Việt cũng đang rất ưa chuộng những sản phẩm nhập khẩu.

3 giải pháp giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

Phát biểu tại sự kiện, đại diện Nielsen đã đưa ra 3 giải pháp để giúp các thương hiệu bán hàng hiệu quả hơn, đó là, tìm hiểu người dùng, mang lại quyền lợi cho họ và đem lại sự trải nghiệm tốt.

Tìm hiểu người dùng: Hiện nay, với sự hỗ trợ của big data, việc tìm hiểu hành vi của người tiêu dùng dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, big data chỉ cho doanh nghiệp biết hành vi của người tiêu dùng chứ không giúp doanh nghiệp biết được căn nguyên của hành vi đó. Vì thế, doanh nghiệp phải có những chiến lược tiếp cận khách hàng để có thể dự đoán được xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Mang lại quyền lợi cho họ: Khi đã biết khách hàng có nhu cầu như thế nào thì doanh nghiệp phải mang lại quyền lợi cho họ. Nhãn hàng có thể tiếp cận người tiêu dùng bằng những kênh khác nhau, điều này giúp họ thuận tiện trong mua sắm, đồng thời, cũng giúp nhãn hàng có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Sự trải nghiệm: Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao về sự trải nghiệm. Tại từng điểm trạm, nhãn hàng nên tạo cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Cuối cùng, đại diện Nielsen cho rằng, tận dụng tốt được 3 yếu tố này, các doanh nghiệp có thể chiến thắng trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay.

Minh Minh

Theo Trí Thức Trẻ