Chủ tịch Tân Hoàng Minh khuyến khích startup mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực “ngách” bởi “mỗi người đều phải học cách quan sát, nhìn nhận thị trường, khi thấy có những nhu cầu to lớn mà chưa ai giải quyết được thì phải bắt tay vào làm ngay, phải luôn tạo ra sự khác biệt”.
Thị trường ngách làm nên thế mạnh của startup
Từ năm 2017, tại diễn đàn khởi nghiệp đã công bố Việt Nam chính là nước có tinh thần khởi nghiệp đứng đầu thế giới. Gần 80% người Việt mong muốn được khởi nghiệp để có thể tự chủ kinh doanh, làm chủ công việc của mình.
Cho tới ngày hôm nay, startup đã trở thành một xu hướng của nền kinh tế. Tuy nhiên, không phải startup nào cũng nắm được những bí quyết, đủ sức đương đầu với những thách thức để đi đến cùng trên con đường khởi nghiệp.
Giới chuyên môn cho rằng, trong một xã hội phát triển, khi mà nhu cầu của thị trường phát sinh càng nhiều và song song với nó là những sản phẩm/ dịch vụ ngày một sáng tạo, thức thời giúp “gãi đúng chỗ ngứa của thị trường”, một cách để những startup có thể cạnh tranh là phát triển con đường mới – tìm thị trường ngách.
Hay nói cách khác, sự chuyên biệt và đi vào các thị trường nhỏ sẽ làm nên thế mạnh của startup, giúp họ xác định đối tượng khách hàng cụ thể, trong một phạm vi nhất định để đưa ra sản phẩm, dịch vụ cần thiết nhất cho khách hàng.
Thực tế, thị trường cũng chứng kiến nhiều startup lựa chọn thị trường ngách để phát triển. Ngay như tại Shark Tank, show truyền hình về những màn gọi vốn bạc tỷ được cộng đồng yêu thích, cũng không hiếm startup thành công khi theo đuổi thị trường ngách.
Ngay trong tập 6 Shark Tank Việt Nam mùa 3, founder “Tối nay ăn gì” đã gọi vốn thành công từ Shark Việt nhờ mô hình giao hàng ngay trên đường và cung cấp thực phẩm đã sơ chế và làm sạch, kèm theo các gia vị phù hợp của món ăn cho từng khách hàng. Hay như founder của dự án Macca “made in Việt Nam” người đầu tiên mang sản phẩm mắc ca Đắk Lắk đến người tiêu dùng phát sóng ở tập 8, cũng khiến nhà đầu tư Nguyễn Ngọc Thủy sẵn sàng chi 5 tỷ đồng dù mô hình kinh doanh nhỏ.
“Tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ”
Dưới góc độ một doanh nhân kỳ cựu, luôn chọn những hướng đi khác biệt so với thị trường, ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận, tạo ra thị trường ngách là một trong những cơ hội làm nên thành công bền vững cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
“Đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, đây không phải là thời điểm thị trường còn sơ khai nữa nên muốn thành công, thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn thì hãy tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ”, ông nhấn mạnh.
Ông cũng dẫn chứng ngay trường hợp của Tân Hoàng Minh trong việc phát triển dòng sản phẩm bất động sản cao cấp. “Nếu đánh vào phân khúc bình dân thì chúng tôi đi sau nên khó cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn đi trước. Chính vì vậy, đối tượng mà Tân Hoàng Minh nhắm tới là các doanh nhân, người giàu có thành đạt và có nhu cầu về ngôi nhà sang và siêu sang”, ông cho biết.
Tân Hoàng Minh hiện đã chứng tỏ được bản lĩnh của một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và tiềm lực vững vàng khi có các công trình tọa lạc tại nhiều vị trí đẹp trong nội đô Hà Nội như D’. Le Roi Soleil (Quảng An), D’. Capitale (Trần Duy Hưng), D’. Palais Louis (Nguyễn Văn Huyên)…
Vị doanh nhân cũng chia sẻ, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trải qua quá trình hơn 25 năm xây dựng và phát triển, trải qua rất nhiều lĩnh vực và hoạt động kinh doanh như: sản xuất và xuất khẩu mây tre đan, vận tải hành khách bằng taxi thương hiệu Taxi V20, kinh doanh khách sạn, kinh doanh phát triển nhà, xây dựng,…
“Mỗi ngành nghề kinh doanh mà tôi phát triển đều đem lại cho bản thân những kinh nghiệm quý báu để có thể tạo dựng được thương hiệu Tân Hoàng Minh thành công như ngày hôm nay. Bản thân tôi nhận thức được sâu sắc những khó khăn và thách thức ở giai đoạn khởi nghiệp”, ông nói và cho biết, chính vì thấu hiểu điều đó nên ông quyết định đồng hành cùng chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 3 để có cơ hội hỗ trợ startup không chỉ về tài chính mà còn chia sẻ về kinh nghiệm thương trường.
“Bất động sản cao cấp còn nhiều tiềm năng”
Dành lời khuyên cụ thể hơn cho người trẻ khởi nghiệp, ông Đỗ Anh Dũng cho rằng, lĩnh vực bất động sản cao cấp là một lĩnh vực thực sự khó nhằn, song chính vì lẽ đó thị trường còn nhiều tiềm năng và cơ hội cho startup khởi nghiệp. Chưa kể, giống như bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào, bất động sản cũng luôn cần có những ý tưởng mới lạ, độc đáo bởi khách hàng ngày càng tinh tế hơn, yêu cầu cao hơn về sản phẩm.
Theo ông Dũng, khởi nghiệp trong bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự dũng cảm, bất động sản vì thế không loại trừ. “Bản thân tôi cũng nhận thấy những tiềm năng nhất định trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động kinh doanh và tôi cũng không ngừng tìm hiểu, học hỏi và áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại để đem lại những giá trị tốt nhất cho các công trình của mình”, ông Dũng nói.
Ông cũng cho rằng, để thành công trong lĩnh vực bất động sản, con đường duy nhất là phải “có đạo, có phúc, là phải làm ra sản phẩm chất lượng tốt nhất”.
“Sản phẩm đến với người tiêu dùng đầu tiên phải đẹp vì người tiêu dùng nhận biết đầu tiên bằng ánh mắt. Cái đẹp là hình thức bên ngoài còn nội dung, chất lượng bên trong là yếu tố quyết định cuối cùng. Chất lượng tốt là vừa đẹp, vừa bền vững. Một sản phẩm đắt tiền, tức là một sản phẩm chất lượng tốt, thì phải hội tủ đủ 2 yếu tố là chất lượng và hình thức”, ông khẳng định.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế