Muốn tìm thử thách trước khi về hưu, ông Đặng Thế Tài rời CMC Sài Gòn sau 18 năm để chuyển sang dẫn dắt VNG Cloud ở tuổi ngoài 50.
18 năm gắn bó với CMC Sài Gòn, ông Đặng Thế Tài đã giúp doanh nghiệp này phát triển vượt bậc, mức doanh thu tăng từ 30 tỷ đồng lên hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó có 8 năm liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 30% mỗi năm. Quyết định nhảy việc khi ngoài 50 của ông Đặng Thế Tài khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.
Chọn việc mình muốn và làm điều khác biệt
Ông Đặng Thế Tài đã có dự định rời CMC Sài Gòn từ năm 2018 và có những bước chuẩn bị cho người kế nhiệm. Theo ông, bản thân đã ở vùng an toàn quá lâu, nếu muốn phát triển tiếp cần phải bước ra ngoài, đối mặt với nhiều thử thách lớn hơn.
Tự nhận mình là một người có tư duy khác biệt và luôn muốn làm chủ cuộc chơi, ông Tài nhận lời về dẫn dắt mảng kinh doanh chiến lược tại VNG Cloud. Đây là mảng đang được VNG đầu tư mạnh trong thời gian gần đây.
“Ở tuổi ngoài 50, tôi muốn chọn việc thực sự thử thách để có lần thử sức trước khi về hưu. Trong một lần tình cờ gặp anh Minh (Tổng giám đốc VNG), tôi nhận thấy cơ hội khi có thể biến VNG Cloud thành một tên tuổi tương xứng với tham vọng của tập đoàn này”, ông Đặng Thế Tài tiết lộ.
Chia sẻ trên báo chí trước đó, tư duy của vị CEO là phải làm điều khác biệt và phải làm chủ cuộc chơi. Ông Tài nhận định việc “đầu quân” cho VNG Cloud là cơ hội cho cả ông và VNG bởi vị lãnh đạo có thể trực tiếp tham gia đóng góp và xây dựng nhiều giá trị hơn tại môi trường mới này. Dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid, VNG Cloud vẫn tăng trưởng trong 3 năm qua. Thị trường điện toán đám mây trong năm 2021 cũng tăng tới 30-40%. Đó là cơ sở để ông Tài đặt niềm tin lớn cho tiềm năng của đơn vị mới.
Mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng vào năm 2025
Mức doanh thu 2.500 tỷ đồng và mục tiêu phục vụ 50.000 khách hàng là chiến lược đầy tham vọng của VNG Cloud. Theo ông Tài, để thực hiện mục tiêu này, VNG Cloud cần nâng cao năng lực phục vụ và chất lượng dịch vụ. “Theo tính toán, năm 2025 Việt Nam sẽ có trên một triệu doanh nghiệp. Con số 50.000 khách hàng mục tiêu chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ.Chỉ cần 100 khách hàng lớn là đã có thể đóng góp 50 – 60% doanh số. Khi VNG Cloud đáp ứng được nhu cầu của những doanh nghiệp lớn, khó tính, tự khắc việc phục vụ những khách hàng còn lại sẽ trở nên dễ dàng hơn”, CEO VNG Cloud chia sẻ.
Trên cương vị lãnh đạo, ông Tài định hướng VNG Cloud thành nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam do nhận thấy thị trường đã đủ rộng.
Niềm tin chiếm lĩnh thị phần của ông Tài xuất phát từ nhiều lí do. Đầu tiên, sự chuyển dịch lên Cloud đang là xu thế. Thị trường Cloud tại Việt Nam hiện đi chậm 5-10 năm so với quốc tế. Theo dự báo của IDG, quy mô thị trường năm 2025 sẽ đạt khoảng 600 – 700 triệu USD. Riêng ông Tài cho rằng thị trường Cloud tại Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự báo rất nhiều. Tiếp đến VNG Cloud xuất thân từ Vinadata, một công ty làm Data Center sớm ở Việt Nam. Nhà lãnh đạo VNG Cloud cho rằng tại Việt Nam khó có doanh nghiệp nào có quy mô sử dụng Data Center và dịch vụ Cloud với quy mô gần 10.000 server vật lý như vậy.
Một điểm nữa khiến vị tân lãnh đạo đặt tham vọng lớn là VNG Cloud có văn hoá làm sản phẩm đơn giản đi kèm chất lượng tốt. Đây cũng là đơn vị sở hữu tiềm lực tài chính đủ mạnh, có những chiến lược phát triển nguồn nhân lực bài bản.
“Ngay ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đã được khách hàng đánh giá năng lực công nghệ điện toán đám mây rất tốt. Vấn đề là quy mô kinh doanh chưa như kỳ vọng và cần mô hình kinh doanh mới. Mô hình này sẽ tự động hóa chứ không bán nhỏ lẻ và chắc chắn sẽ cần thời gian để hoàn thiện. Chúng tôi biết cách làm và tin tưởng VNG Cloud sẽ thành công”, ông Đặng Thế Tài khẳng định.
(Nguồn: VNG Cloud)