Chỉ vì 1 điều rất nhỏ là lắng nghe Khách Hàng – điều chỉnh sản phẩm, ta có thể tạo ra điều kỳ diệu thắng được mì Thái Lan tại Đông Âu.
Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ bài viết của ông Nguyễn Trung Dũng – CEO Dhfoods: “Khởi nghiệp thành công đến từ sự kiên định và các chi tiết nhỏ”.
Năm 1990, mình khởi nghiệp lần đầu với 4 bạn cùng khóa sang Ba Lan du học nhưng khác ngành và học ở các thành phố khác nhau. Sau khi tốt nghiệp năm 1989, 5 người bạn gặp gỡ và rủ nhau mở công ty riêng, làm đủ ngành nghề: mở quán ăn, mở quầy trong trung tâm thương mại bán tả pí lù, rồi nhập hàng từ Việt Nam qua bán (ban đầu là hàng thủ công mỹ nghệ sau chuyển qua thực phẩm).
Lô hàng thực phẩm đầu tiên là một nửa container 20 feet chứa mì ăn liền (phần còn lại chứa đồ thủ công mỹ nghệ).
Lô hàng mì ăn liền bán lay lắt mấy tháng trời. Đích thân mình phải đi chào từng cửa hàng nấu thử, cho cửa hàng trưởng ăn, sau đó mới ký gửi. Số lượng các cửa hàng lấy cũng chưa nhiều. Cuối cùng sau 6 tháng cũng đẩy hết gần 1/2 container (trong đó có một phần chuột trong kho tiêu thụ). Đa số khách hàng phản hồi tốt nhưng hầu như tất cả đều nói mì cay, nếu bỏ cay được thì tốt.
Mình bay về Việt Nam để đặt lô hàng mới (lần này nguyên cả container). Trong buổi nói chuyện với Giám đốc Phòng Xuất khẩu, họ rất nhiệt tình hỗ trợ mình và sẵn sàng sản xuất theo yêu cầu (khi đó họ là công ty số 1 ở Việt Nam về mì ăn liền, còn bọn mình là startup bé xíu ở phương trời xa).
Sau khi cùng thử mẫu, đối tác khẳng định họ không hề cho ớt và mì không cay, nhưng mình khẳng định rõ ràng có vị cay… Sau một lúc suy nghĩ họ nói: “À…vị cay chắc do hồ tiêu trong gói gia vị”. Mình hỏi: “Vậy có bỏ hồ tiêu ra khỏi thành phần được không?”. Họ đã trả lời “Được”.
Và rồi lô hàng mì ăn liền không có hồ tiêu đầu tiên được xuất khẩu qua Ba Lan, mở ra thời kỳ mới cho mì ăn liền Việt Nam, chiếm lĩnh các kệ siêu thị tại Đông Âu và thắng tuyệt đối mì Thái Lan. Chỉ vì 1 điều rất nhỏ là lắng nghe khách hàng – điều chỉnh sản phẩm, ta có thể tạo ra điều kỳ diệu thắng được mì Thái Lan tại Đông Âu.
Và bây giờ Dhfoods đang đi theo con đường đó, lắng nghe mọi ý kiến của khách hàng và dần dần có được chỗ đứng trong siêu thị tại Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Anh, Hàn Quốc… So với gia vị Thái Lan còn cách một khoảng xa nhưng từng bước, từng bước sẽ thu hẹp khoảng cách bởi Việt Nam ta rất phong phú về gia vị, từ Hà Giang tới Phú Quốc.
Với các sản phẩm khác mình nghĩ cũng vậy, chỉ cần các bạn lắng nghe thật kỹ khách hàng và làm sản phẩm với tất cả niềm đam mê, sẽ có ngày thực phẩm Việt Nam sẽ xuất hiện trong mọi căn bếp trên thế giới.
Theo Cafebiz.vn