Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Bliztscaling – Phương pháp giúp tạo nên sức mạnh của Amazon, Google, Alibaba và cả các công ty công nghệ ở Việt Nam như Grab, Go-Viet, Tiki…

Tiết lộ bí quyết siêu tăng trưởng của các công ty như Amazon, Google, Alibaba, và Zara… “Tăng trưởng thần tốc” (blitzscaling) là cuốn sách không thể bỏ qua với bất kỳ doanh nhân, nhà sáng lập nào.

Sự phát triển của Amazon vào cuối những năm 1990 và cho đến ngày nay là một ví dụ điển hình cho tăng trưởng thần tốc. Vào năm 1996, trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên, Amazon có 151 nhân viên cùng với doanh thu 5,1 triệu đô la.

Đến năm 1999, Amazon đã mở rộng quy mô lên đến 7.600 nhân viên và tạo ra mức doanh thu 1,64 tỷ đô la. Đó là sự tăng trưởng gấp 50 lần về số lượng nhân viên và 322 lần về doanh thu chỉ trong vòng ba năm. Theo số liệu mới nhất, năm 2018, Amazon có 647.500 nhân viên và doanh thu 232.887 tỷ đô la. Sự tăng trưởng với một tốc độ thần kỳ như Amazon là không thể tưởng tượng!

Thực tế, có rất nhiều cuốn sách đã đề cập đến cách thức mà các công ty khổng lồ như Amazon, Google, Facebook, … đã tăng trưởng thần kỳ và xây dựng những đế chế gần như không thể đánh bại như thế nào. Nhưng hiếm có cuốn sách nào được đồng loạt các nhà sáng lập và CEO của các công ty công nghệ lớn như Bill Gates, Sherlyl Sandberg (Giám đốc Vận hành Facebook), Eric Schmidt (Cựu CEO của Alphabet – công ty mẹ của Google)… đánh giá cao về tính chiến lược, đột phá và thực tiễn như cuốn sách “Tăng trưởng thần tốc”.

“Tăng trưởng thần tốc” được viết bởi Reid Hoffman và Chris Yeh. Trong đó, Reid Hoffman là đồng sáng lập Linkedln và nhà đầu tư huyền thoại của nhiều công ty công nghệ như Facebook, Zynga… Ông là một doanh nhân dày dặn khi từng là nhà đồng sáng lập, phó giám đốc điều hành Paypal, nắm giữ vị trí trong các ban điều hành ở Airbnb, Microsoft và các công ty, tổ chức khác… Còn Chris Yeh cũng là một doanh nhân và là tác giả nổi tiếng của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, theo New York Times.

Tốc độ và sự kết nối của Internet đã tạo ra một số tác động thứ cấp, làm thay đổi cách thức phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Đặc biệt, “hiệu ứng mạng” ngày càng phổ biến và là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng bùng nổ theo cấp số nhân của các sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, tốc độ cũng trở thành một trong những thách thức quyết định thành bại của một doanh nghiệp.

Tỷ phú công nghệ Bill Gates nhận định: “Cơ hội để hành động thực sự rất nhỏ và trong chớp mắt. Sự chần chừ chỉ trong vài tháng có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể giữa người dẫn dắt thị trường và kẻ chạy theo thị trường”.

Đó là tiền đề để Reid Hoffman và Chris Yeh đưa ra chiến thuật “Blitzscaling” – thuật ngữ nói về việc tăng trưởng thần tốc diễn ra ở các công ty, doanh nghiệp. “Blitzscaling” là tập hợp các kỹ thuật tăng trưởng, nhân rộng và thổi bay đối thủ với một tốc độ chóng mặt. Mục tiêu của Bliztzcaling không phải là tăng trưởng từ 0 đến một, mà là từ 1 đến 1 tỷ, càng nhanh nhất có thể.

Đối với Reid Hoffman và Chris Yeh, trọng tâm của “Tăng trưởng thần tốc” nằm ở 3 phần: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo về mặt chiến lược và đổi mới sáng tạo về mặt quản lý. Tuy vậy, khi các doanh nghiệp, start-up phát triển với một tốc độ cao, để đạt được các cấp độ tiếp theo, các chiến lược phải trở nên rất khác biệt so với các chiến lược trước đó – từ việc thiết kế mô hình kinh doanh để tăng trưởng đột phá, đến việc xây dựng chiến lược tuyển dụng và quản lý khi công ty, xác lập vai trò của người sáng lập đến phát triển truyền thông và văn hóa công ty.

Xuyên suốt cuốn sách, Reid Hoffman và Chris Yeh kể những câu chuyện hấp dẫn về các công ty đã từng tăng trưởng thần tốc khác nhau. Đó là câu chuyện vươn mình để phát triển và vượt qua thách thức từ các đối thủ cạnh tranh của các start-up sơ khai để trở thành công ty tỷ đô trong thời gian ngắn như Tesla, Netflix, Paypal, Zara, Tencent, Slack…

“Tăng trưởng thần tốc” đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Tuy vậy, nó không phải là câu chuyện ngoài lề với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác. Trong đó, câu chuyện của hãng bán lẻ thời trang Zara là một ví dụ điển hình của việc một doanh nghiệp ngoài ngành công nghệ cao có thể vận dụng các kỹ thuật tăng trưởng thần tốc.

“Tăng trưởng thần tốc” là cuốn sách dành cho bất kỳ ai muốn hiểu các kỹ thuật, cho phép một doanh nghiệp phát triển từ con số không trở thành công ty tỷ đô dẫn đầu thị trường. Bất kể bạn là một nhà sáng lập, một nhà quản lý, một nhân viên tiềm năng hay một nhà đầu tư, cuốn sách này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong một thế giới mà tốc độ là lợi thế cạnh tranh then chốt.

Theo Tri thức trẻ