Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Biết mình biết người – Bí quyết “Lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc”

Người ta thường nhìn vào chiến lược, tầm nhìn hoặc ý tưởng đầy quyền năng để lý giải khả năng của một nhà lãnh đạo tài ba. Nhưng những nghiên cứu của các chuyên gia Harvard Business Review trong cuốn sách “Lãnh đạo bằng trí tuệ cảm xúc” đã chứng minh: Điều làm nên một nhà lãnh đạo kiệt xuất lại nằm ở trí tuệ cảm xúc.
Trí tuệ cảm xúc là yếu tố quyết định thành bại của nhà lãnh đạo

Trí tuệ cảm xúc là yếu tố quyết định thành bại của nhà lãnh đạo – đó là kết quả nghiên cứu công phu của các tác giả Daniel Goleman, Richard Boyatzis, Annie McKee trong cuốn sách “Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc”, thuộc tủ sách lãnh đạo – kinh doanh nổi tiếng “Harvard Business Review”. Vậy trí tuệ cảm xúc chính xác là gì? Làm thế nào để vận dụng trí tuệ cảm xúc để nâng cao hiệu quả công việc của chính bản thân và đội ngũ? Bốn phạm vi cụ thể của trí tuệ cảm xúc sẽ được phân loại trong cuốn sách “Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc” bởi Daniel Goleman và các đồng sự.

“Hiểu mình” là năng lực tối quan trọng của trí tuệ cảm xúc, bởi một nhà lãnh đạo mù mờ về cảm xúc của chính mình sẽ chẳng sao hiểu được cảm nhận của người khác để quản lý thành công. Năng lực cần thiết tiếp theo là khả năng tự chủ. Biết thanh lọc cảm xúc và giữ cảm xúc cá nhân trong vòng kiểm soát không chỉ là điều nên làm mà còn là là trách nhiệm của một người lãnh đạo. Sau hiểu và làm chủ bản thân, người lãnh đạo cần có năng lực nhận thức xã hội hay khả năng thấu hiểu cảm xúc của người đối diện, biết quan tâm và đồng cảm với tâm trạng của họ. Cuối cùng là năng lực quản trị mối quan hệ, rất cần thiết trong đàm phán, thuyết phục, kiểm soát xung đột và hợp lực, cộng tác.

Không chỉ dừng lại ở việc giao tiếp tốt, năng lực quản trị mối quan hệ còn giúp nhà lãnh đạo dẫn dắt mọi người đi đúng hướng, kêu gọi được sự hợp tác, hỗ trợ. Đó là lý do tại sao những người quản lý có kỹ năng giao tiếp tốt thường xây dựng được mối quan hệ rộng lớn. Năng lực này còn bao gồm việc truyền cảm hứng, thuyết phục để dẫn dắt nhân viên, khiến họ hào hứng với sứ mệnh chung. 

Theo Doanh nhân Sài Gòn