Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Ba chàng kiến trúc sư Hàn Quốc và giấc mơ soán ngôi Airbnb

Khi làn sóng đầu tư vào mô hình lưu trú bùng nổ, tại Hàn Quốc, dự án Stayfolio của Z Lab nổi lên bởi hướng đi khác biệt của mình, trở thành đối thủ của Airbnb.

Căn homestay tên Nuwa nổi tiếng bởi cách bài trí ấm cúng. Đây là căn hộ ẩn sâu trong một con ngõ nhỏ thuộc làng Seochon (Seoul, Hàn Quốc). Seochon là một ngôi làng còn giữ nguyên kiến trúc cổ truyền, nằm về phía tây cung điện Gyeongbok và phía nam của Nhà Xanh.

Dù căn phòng này chỉ rộng 21 m2, bé hơn diện tích tiêu chuẩn tại Hàn Quốc rất nhiều lần, lai có giá đặt phòng lên đến 144 USD, Nuwa vẫn kín toàn bô phòng cho đến tháng 2/2020.

Ý tưởng tình cờ

Chính từ sự nổi tiếng ngoài mong đợi của làng Seochon đã khiến Stayfolio, một nền tảng cho thuê căn hộ được tạo ra bởi công ty kiến trúc Z Lab được biết đến nhiều hơn.

Stayfolio là một trang web cung cấp dịch vụ thuê căn hộ homestay ra đời từ năm 2014 bởi 3 người sáng lập là Lee Sang-muk, Noh Kyung-rok và Park Jung-hyun. Các homestay trên Stayfolio trải dài từ các căn hộ tại Seoul đến các trang trại, biệt thự tại Jeju.

Điểm khác biệt của Stayfolio nằm ở cách quản lý của Z Lab. Đầu tiên, các kiến trúc sư của Z Lab sẽ tư vấn chủ nhà cách cải tạo những căn hộ cũ, đã lâu không sử dụng của họ. Sau đó, Z Lab bắt đầu quảng cáo cho các căn hộ đó. Cuối cùng, thu một phần lợi nhuận từ việc cho thuê.

Từ một dự án nhỏ, giờ đây Stayfolio đã trở thành dự án chủ lực của Z Lab. Ba nhà đồng sáng lập là những người bạn đại học thân thiết. Và Stayfolio được nhen nhóm sau khi họ giúp bố mẹ Lee (một trong ba nhà đồng sáng lập) thiết kế một căn nhà ở vùng ngoại ô.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị gạt bỏ sau sự xuất hiện của Airbnb tại Hàn Quốc. Họ chỉ khởi động lại Stayfolio sau khi thành lập ra Z Lab vào năm 2013. Thời điểm hiện tại, Stayfolio mang lại nhiều lợi nhuận hơn bất cứ mảng nào của Z Lab. Lượt người đăng kí trên website đã vượt quá 20.000.

Trước sự thành công của nền tảng này, Z Lab đã thêm một số lựa chọn về nội thất cho 24 căn nhà đối tác của mình. Từ đó, chủ sở hữu của các căn nhà đó phải bỏ thêm 10% phí hoa hồng cho Z Lab.

Ông Zoh chia sẻ: “Khách hàng của tôi có thể bỏ ra rất nhiều tiền cho dịch vụ, nhưng họ không chỉ muốn một nơi ở sang trọng. Thứ họ cần là một không gian được thiết kế độc đáo và phù hợp với cá tính của bản thân”.

Stayfolio là sự khẳng định cho tài năng quản lý của đội ngũ Z Lab. Nó mang lại cho Z Lab nhiều cơ hội kinh doanh mới. Các khách hàng thường đặt thuê các kiến trúc sư của Z Lab thiết kế lại ngôi nhà của mình sau khi lưu trú lại hệ thống homestay của họ.

Mô hình phối cảnh một phòng nghỉ nhỏ do Z Lab thực hiện tại Jeju.

Ngoài ra, nó cũng mang lại nhiều nguồn vốn đầu tư khác. Năm ngoái, một nữ khách hàng đã quyết định đầu tư 900.000 USD cho 10% cổ phần của Z Lab, sau khi thuê một ngôi nhà được xây từ năm 1950 tại quận Ihwa-dong, Seoul thông qua hệ thống Stayfolio.

Số tiền đầu tư đó giúp Z Lab mở rộng quy mô của mình. Số lượng nhân viên của Stayfolio từ 3 người vào năm 2017 đã lên tới 16 người hiện tại.

Bước đầu vào thị trường Việt Nam

Tại tầng 2 của trụ sở Stayfolio tại Seochon, Z Lab đã mở thêm nhiều cửa hàng khác như một phần của dự án Stayfolio. Bao gồm một hiệu sách, một không gian sáng tạo và một cửa hàng bán các món đồ từ các thương hiệu thủ công của Hàn Quốc như nước gạo, rượu gạo…

Chiến lược của Z Lab là kết nối nền tảng khách hàng của Stayfolio với các thương hiệu nội địa. Stayfolio hiện thuê 5 mặt bằng tại Seochon và đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi con số đó vào trong năm tới.

Cuối cùng, ông Lee muốn tập trung đầu tư phát triển cho khu vực lân cận vốn được biết đến như phiên bản Seoul của West Village, Manhattan (Mỹ). Đây là địa điểm vui chơi nổi tiếng với giới trẻ Hàn Quốc nhưng chưa được quảng bá rộng rãi đến du khách quốc tế.

Ông Lee chỉ vào bản đồ và nói: “Chúng tôi muốn biến làng Seochon trở thành một tổ hợp nghỉ dưỡng, mua sắm kiểu mới”. Ông nhân định: “Trong vòng một đến hai năm nữa, khu vực này sẽ trở nên nổi tiếng”.

Z Lab muốn phát triển Stayfolio đồng thời tại Hà Quốc và mở rộng ra phạm vi quốc tế. Đầu tiên sẽ là các nước: Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan. Tại Việt Nam, Z Lab đã hợp tác với một khu nghỉ dưỡng lớn để thâm nhập vào một môi trường mới lạ.

Ông Lee chia sẻ: “Thị trường Hàn Quốc tương đối nhỏ. Vì thế chúng tôi đặt mục tiêu phát triển Stayfolio ra phạm vi quốc tế”.

Theo Zing.vn