Tổng doanh thu của Apple vẫn tăng, cho dù doanh thu từ iPhone có thêm một quý nữa đi xuống…
Apple đang chứng minh rằng hãng hoàn toàn có thể “sống khỏe” cho dù doanh số iPhone – chiếc điện thoại thông minh (smartphone) bấy lâu nay giữ vai trò “cỗ máy in tiền của hãng – ngày càng sụt giảm.
Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất mà Apple công bố ngày 30/10 cho thấy tổng doanh thu của hãng vẫn tăng dù doanh thu từ iPhone có thêm một quý nữa đi xuống.
Tổng doanh thu quý 3/2019 của Apple tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 64,04 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ từ các thiết bị điện tử có thể đeo (wearables) như đồng hồ thông minh và các dịch vụ như ứng dụng, thuê bao truyền nhạc và thanh toán di động.
Doanh thu từ iPhone trong quý giảm 9,2%, nối tiếp xu hướng giảm đã duy trì trong 1 năm nay.
Lợi nhuận quý của “táo khuyết” giảm 3% so với cùng kỳ 2018, còn 13,69 tỷ USD, cao hơn dự báo của thị trường, nhưng đánh dấu lần đầu tiên lợi nhuận của Apple giảm trong tất cả 4 quý của một một tài khóa kể từ khi ông Tim Cook trở thành Tổng giám đốc (CEO) vào năm 2011.
Theo tờ Wall Street Journal, chi phí hoạt động của Apple đã gia tăng đáng kể từ năm 2017 khi hãng giới thiệu một mẫu iPhone mới đắt đỏ hơn sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và tăng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Tính cả tài khóa vừa kết thúc, doanh thu và lợi nhuận của Apple cùng đi xuống, đánh dấu năm giảm đầu tiên kể từ 2016.
Đối mặt với sự bão hòa của thị trường smartphone, Apple đã phản ứng bằng cách đẩy mạnh mảng phần mềm, dịch vụ và phụ kiện, dựa trên 900 triệu chiếc iPhone đang được sử dụng trên toàn cầu. Hãng cho biết doanh thu từ mảng dịch vụ tăng 18% trong quý 3, trong khi doanh thu từ các thiết bị có thể đeo tăng 54% nhờ độ hút khách cao của tai nghe không dây Airpod.
Ngoài ra, Apple cũng nỗ lực phát triển mảng giải trí bằng cách chính thức đưa vào hoạt động dịch vụ truyền hình Apple TV+ vào ngày thứ Sáu tuần này.
Tuy nhiên, tổng doanh thu từ dịch vụ và thiết bị có thể đeo của Apple trong quý 3 mới chỉ đạt 19 tỷ USD, ít hơn 60% so với doanh thu từ iPhone.
Apple trấn an giới đầu tư cổ phiếu rằng các mẫu iPhone 11 đang nhận được phản hồi tích cực của thị trường, theo đó hãng đưa ra dự báo doanh thu quý 4/2019 vượt xa kỳ vọng của Phố Wall. Apple dự báo doanh thu quý 4 của hãng có thể đạt 85,5-89,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với doanh thu 84 doanh thu 84,1 tỷ USD đạt được trong quý 4/2018.
Về thị trường Trung Quốc, Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple nói rằng tình hình kinh doanh của công ty ở thị trường này đã cải thiện đáng kể và những mẫu iPhone mới nhất được đón nhận “rất, rất tốt” ở Trung Quốc.
Gần đây, một số nhà đầu tư lo ngại những mẫu iPhone mới mà Apple giới thiệu hồi tháng 9 không thể thu hút người tiêu dùng do không có nhiều tính năng mới. Dù mảng dịch vụ tốt lên, iPhone hiện vẫn chiếm hơn một nửa doanh thu của Apple.
“Chúng tôi cho rằng doanh số iPhone sẽ cải thiện so với những gì chúng ta chứng kiến trong 2019”, ông Maestri dự báo về tài khóa tiếp theo bắt đầu từ ngày 1/10. “Chúng tôi cũng cho rằng doanh số các thiết bị đeo sẽ tăng rất mạnh”.
Giá cổ phiếu Apple tăng mạnh trong những tháng gần đây, một phần nhờ kỳ vọng công ty sẽ trình làng chiếc iPhone 5G đầu tiên vào tháng 9/2020. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của Apple từ iPhone sẽ tăng trưởng trở lại trong tài khóa kết thúc vào tháng 9/2021.
Chi phí hoạt động của Apple tăng 9% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh thu. Chi phí của hãng tăng trong những năm gần đây do bổ sung những tính năng mới như nhận diện khuôn mặt cho iPhone và đầu tư nhiều hơn cho hoạt động R&D.
Đây cũng là xu hướng chung của các công ty công nghệ lớn khác. Hôm thứ Hai tuần này, Alphabet – công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Google báo lợi nhuận quý giảm 23% do tăng đầu tư vào nhân sự và hạ tầng. Tuần trước, Amazon.com báo lợi nhuận giảm 36% do chi phí giao hàng gia tăng.
Theo Bình Minh
Vneconomy