Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Thành Phố không thiếu khẩu trang chống dịch Covid-19

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, diễn ra chiều muộn ngày 16/3/2020. Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân còn khẳng định, Thành phố không thiếu kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh lây lan.

Trước những diễn biến phức tạp và để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP.HCM chiều tối ngày 16/3/2020, đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về tình hình phòng chống dịch Covid-19 với các Sở, ngành và 24 quận, huyện. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Thành ủy Thành phố; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Thành ủy TPHCM – Ảnh: Văn Thuận

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh sự thiết yếu của việc đeo khẩu trang, cần triển khai ngay đến từng người dân. Ông Nhân trong cuộc họp đã dẫn chứng các trường hợp cho thấy việc không xem khẩu trang như là một công cụ cần thiết, và không triển khai ngay cách ly trường hợp nghi nhiễm chính là điểm khiến dịch bệnh bùng phát nhanh chóng.

Cụ thể, Bí thư Thành Ủy TP.HCM đưa số liệu cho thấy trường hợp đặc biệt nhất là nước Ý, vốn từ 8.000 người đã tăng lên 16.000 người nhiễm bệnh chỉ trong khoảng hơn ba ngày. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, việc vận động người dân đeo khẩu trang và cách ly sớm nên số ca nhiễm mới tăng chậm, từ 100 đến gần 1.000 người trong 30 ngày. Hàn Quốc cũng là nước không áp dụng những biện pháp kiểm soát ngay từ đầu, nên số lượng người nhiệm bệnh tăng chóng mặt, cao hơn cả Đức, Pháp và Ý. Nhưng sau đó, số ca dương tính với dịch bệnh đã giảm khi đất nước này nhanh chóng có những biện pháp quyết liệt hơn như đóng cửa các trường học, cách ly toàn quốc, thực hiện kiểm tra và cách ly sớm đã làm giảm tốc độ bùng phát của dịch bệnh.

Cuộc họp cũng được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu Trung tâm Báo chí Thành phố – Ảnh: Quỳnh Lâm

Hiện tại không thể dự báo được dịch bệnh sẽ kết thúc khi nào. Vì vậy, “mỗi người dân, gia đình phải chấp nhận tiêu dùng ít đi. Đây là sự chia sẻ với toàn xã hội. Tình trạng này mà đòi hỏi thu nhập như cũ là không thực tế”, ông Nhân đưa ra lời khuyên. Vấn đề khan hiếm khẩu trang tại Thành phố cũng được Ông Nhân khẳng định là không thể. Nếu học sinh quay trở lại trường trong tháng 3 này, ông Nhân khẳng định trong tháng đầu tiên cung cấp được ít nhất 50 triệu khẩu trang. Thành phố đã có kế hoạch, các cơ quan có thể đặt hàng khẩu trang trực tiếp tại Sài Gòn Co.op. Với người dân ở từng địa phương, Ủy Ban Phường sẽ là nơi chỉ cho người dân chỗ bán khẩu trang để họ mua. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TP – Ảnh: Đình Dân

Cũng vấn để xoay quanh khẩu trang tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi đông người, nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Ông Phong cũng đề nghị Sở Công Thương phối hợp cùng Sở Y Tế Thành Phố rà soát, tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo kịp thời trước thông tin phản ánh của người dân trên các trang mạng rằng, vẫn có cửa hàng, nhà thuốc không có khẩu trang để cung ứng, tránh để người dân cho rằng nhà nước nói mà không thực hiện.

Theo DNSG