Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc: Mỗi đúc kết là một viên ngọc

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2023, hai hạng mục bình chọn 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích và 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc là những đúc kết, trải nghiệm đầy sinh động của các tác giả về quá trình lập nghiệp, kinh doanh và những bài học trên thương trường.

Mỗi viên ngọc được rèn bằng hàng trăm giọt mồ hôi, nước mắt

Điểm độc đáo trong 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích đó là sự đa dạng về đề tài khai thác của các tác giả – những doanh nhân nổi tiếng trên thương trường. Trong Bộ sách di sản Alan Phan, tác giả – cố TS. Alan Phan đã tổng hợp những bài viết liên quan đến những chủ đề ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc cũng như nhiều nước mà ông có cơ hội làm ăn kinh doanh. Đồng thời, tác phẩm cũng là nơi lưu giữ những bài viết giá trị của TS. Alan Phan thông qua 4 nhóm chủ đề chính: căn bản đạo đức, thực trạng xã hội, tư duy và giải pháp và cả những góc nhỏ bình yên của riêng tác giả.

thumnail-dns.jpg

Vượt lên những con đường kinh doanh của ông Phan Minh Thông – Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh bao gồm gần 30 câu chuyện ngắn, bài viết trong 4 năm, xuyên suốt thời Covid-19. Với mong muốn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho người trẻ, tác giả đã lên ý tưởng, nghiên cứu kỹ tình hình, thử nghiệm đủ giải pháp và sửa từng câu từ… trong 4 năm. Những câu chuyện kinh doanh, nghệ thuật, những nền văn hóa khác biệt, những thân phận khác biệt là điều tác giả được trải nghiệm và chứng kiến. Nhiều câu chuyện thành công và cũng có nhiều câu chuyện thất bại. Nhiều câu chuyện tử tế và cũng nhiều câu chuyện tráo trở, lừa dối.

Trong Người cố vấn của tác giả Lê Thị Thanh Lâm – nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP SaigonFood thì đây là cuốn sách đầu tiên viết về mentoring bằng tiếng Việt, bởi một mentor người Việt. Mentor Lê Thị Thanh Lâm viết từ chính những câu chuyện và trải nghiệm mentoring của mình. Từ đó, độc giả sẽ thấy được thế nào là một trải nghiệm mentoring, hệ sinh thái của nó gồm những thành phần nào và nó hoạt động ra sao… một cách sống động, chân thật, hấp dẫn, không phải học thuật.

Tôi đi tìm tôi của tác giả Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Hội đầu tư Thiên thần Việt Nam là những câu chuyện lan man, những suy nghĩ di gan, những con đường đã đến chưa đi, những bài học vỡ ra nhờ té sấp mặt trên đường đời gập ghềnh, bất định. Các câu chuyện Nguyễn Phi Vân kể về bạn bè khắp bốn phương, về những kỷ niệm thời thơ ấu, về hình ảnh người mẹ với bao gạo và buồng dừa lưu lại ký ức đậm sâu cho tác giả. Đó là tất cả dấu ấn sâu sắc nhất đọng lại, không những trong ký ức mà còn trong trái tim chị, để mỗi lần nhớ về quá khứ là mỗi lần thấu hiểu thêm cuộc đời.

Trong 5 doanh nhân Việt có sách được bình chọn tại hạng mục “Sách doanh nhân Việt được yêu thích”, Nguyễn Phương Nam là cái tên khá ấn tượng. Anh là doanh nhân khởi nghiệp tự thân từ năm 22 tuổi, đang đồng sở hữu 2.300 nhà trọ và nhà máy gần 2 triệu USD. Sau 15 năm kinh doanh, trải qua 3 lần thất bại, 6 lần thành công, Nguyễn Phương Nam đã tự rút ra nhiều bài học kinh nghiệm hết sức quý báu. Anh mong muốn để lại những công thức có giá trị ứng dụng cao trong kinh doanh cho thế hệ kế tiếp. Chúng thật sự là những viên ngọc đã được mài giũa bằng mồ hôi và cả nước mắt.

Nguyễn Phương Nam chia sẻ: “Cứ sau mỗi câu chuyện, tôi lại ghi chú những điều đúc kết được từ quãng thời gian lăn lộn khởi nghiệp của bản thân. Mỗi đúc kết là một viên ngọc, mỗi đúc kết là hàng trăm giọt mồ hôi và nước mắt đổ xuống của chàng trai gan góc đầy nhiệt huyết này. Nếu mỗi người rút ra được điều gì đó từ cuốn sách này và rút ngắn được một năm quãng thời gian để tới được thành công trong việc kinh doanh, thì 1.000 người sẽ rút ngắn 1.000 năm. 1.000 năm của mồ hôi, của sự lãng phí được tiết kiệm nhờ vào sự chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Việt Nam sẽ đi nhanh hơn”.

Sách kinh doanh Việt không còn “yếu thế”

Trong danh sách 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc, có 4 tác phẩm được viết bởi các tác giả là người Việt. Điều đó cho thấy độc giả Việt ngày càng quan tâm đến những bài học kinh doanh, những trải nghiệm thương trường, cách xây dựng doanh nghiệp của các doanh nhân Việt.

Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh nói về những bí quyết trong khởi nghiệp, kinh doanh và bí mật thành công trong cuộc sống của nhà xuất khẩu nông sản Phan Minh Thông. Tác phẩm dày gần 300 trang, có phụ lục nhiều hình ảnh đẹp trích xuất từ bộ sưu tập nghệ thuật của chính tác giả với 24 bài viết dạng tản văn – truyện kể, 6 bài phỏng vấn, chia sẻ về Phúc Sinh và doanh nhân Phan Minh Thông. Trong đó, mỗi độc giả có thể tìm cho mình một góc quan tâm hữu ích cho công việc và đời sống tâm hồn, từ kinh doanh đến nghệ thuật.

Your Brand Talks – Hãy để thương hiệu của bạn cất lời của Lê Mai Anh – Giám đốc Điều hành Khu vực Đông Nam Á Global PR Hub là quyển cẩm nang thú vị dành cho các nhà quản lý muốn tiến xa hơn, dành cho các bạn trẻ mới ra trường, khao khát thể hiện bản thân và dành cho bất kỳ ai muốn nắm bắt các cơ hội nhờ vào chính năng lực của mình. Quyển sách giúp người đọc nhận thức rõ giá trị cốt lõi của bản thân, từ đó biết cách thể hiện tốt nhất ưu điểm của mình. Bắt đầu từ việc nhận diện thế mạnh tới phát huy chúng và nhận được đánh giá tích cực từ mọi người xung quanh, mỗi trang sách đều đầy ắp những thông điệp tích cực và những lời hướng dẫn chân thành.

Đạo kinh doanh của tác giả Nguyễn Anh Dũng – nhà sáng lập Công ty CP Sbooks cung cấp những thông tin vô giá về “7 triết lý kinh doanh” của hệ thống doanh nghiệp được ra đời từ những nhà khởi nghiệp thành công tại quốc gia khởi nghiệp. Những triết lý về mô hình khởi nghiệp thành công trong quyển sách này cung cấp một cái nhìn toàn diện nhất về bức tranh của một doanh nghiệp. Từ khi bắt đầu cho đến khi thành công đều tuân theo những quy luật nhất định dựa trên “7 triết lý kinh doanh” đã được các doanh nhân đúc kết và được nhắc đến trong quyển sách này.

Văn hóa thương hiệu – Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của tác giả TS. Trần Thị Thúy Vân là tác phẩm viết về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, được xem là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc và cũng là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cốt lõi của văn hóa trong doanh nghiệp chính là thương hiệu. Hiện nay, vấn đề thương hiệu đang rất được quan tâm. Thương hiệu không chỉ là vấn để của riêng lĩnh vực kinh doanh, mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều ngành khoa học. Nên đây sẽ là quyển sách phù hợp cho những nhà quản lý muốn xây dựng bản sắc riêng của doanh nghiệp.

ba-le-thi-thanh-lam.jpg

Bà Lê Thị Thanh Lâm – Tác giả Người cố vấn:

Ngay sau khi sách phát hành, thông qua các tổ chức như Hội đồng Sách doanh nhân, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp quốc gia phía Nam, HAWEE, VietHope… tôi đã lan tỏa mentoring rộng rãi đến cộng đồng nhất là đối tượng sinh viên, doanh nhân. Nhờ thế, hệ sinh thái mentoring ngày càng phát huy hiệu quả. Điều đặc biệt nhất là có những tổ chức thông qua việc đọc sách đã tự tổ chức hoạt động mentoring của mình.

ong-phan-minh-thong.jpg

Ông Phan Minh Thông – Tác giả Vượt lên những con đường kinh doanh:
Tôi hy vọng những kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích cho những người yêu thích kinh doanh, khởi nghiệp, để họ có thể học hỏi, bớt va vấp, vượt qua mọi thách thức trong tương lai. Nhiều bạn trẻ, có những bạn trẻ ở nước ngoài như Thụy Điển chia sẻ rằng, muốn thành tác giả viết sau khi đọc cuốn sách của tôi. Vì thế, tôi nghĩ rằng mỗi tác giả là một hạt cát, nhưng nếu nhiều tác giả cùng làm thì sẽ có được một cộng đồng doanh nhân viết sách, giúp độc giả có được nhiều đầu sách có chất lượng.

ong-nguyen-phuong-nam.jpg

Ông Nguyễn Phương Nam – Tác giả 9 lần khởi nghiệp:
Sách dạy cách kinh doanh thì nhiều lắm, nhưng hiếm có quyển sách nào nói về thất bại, để bạn trẻ khởi nghiệp chuẩn bị tinh thần trước khi bước vào thế giới khắc nghiệt này. Viết sách cũng là một cách để tôi trả nợ đời. Để viết sách, chúng ta không cần phải đúc kết ra một mô hình kinh doanh mới hay hệ thống một bộ kiến thức chuẩn chỉnh. Chúng ta chỉ cần kể lại câu chuyện của mình, giúp bạn trẻ nhìn thấy con đường phía trước và ra quyết định chính xác hơn. Có những thứ không ai dạy trong trường đại học. Bạn và tôi đều phải trầy da tróc vảy mới học được, mới thấm, mới tỉnh. Thôi thì, mình hãy viết những điều đó vào trong sách, giúp được bạn trẻ nào thì giúp.

ba-nguyen-phi-van.jpg

Bà Nguyễn Phi Vân – Tác giả Tôi đi tìm tôi:
Qua quyển sách Tôi đi tìm tôi, tôi muốn trải lòng về hành trình nhận ra những thiếu sót của bản thân, dám đấu tranh với chính bản thân để được là chính mình và hạnh phúc trong sự lựa chọn đó. Được là chính mình, nghe dễ nhưng làm thật khó. Tuy nhiên, nếu ai đủ dũng cảm để bước đi trên hành trình này, tôi tin rằng họ sẽ ngày càng tìm thấy thành công và hạnh phúc trong đời. Tôi kể chuyện về hành trình của mình với mong muốn Tôi đi tìm tôi sẽ trở thành bạn đồng hành cho tất cả những ai đang mong muốn hay đang bước đi trên hành trình tìm thấy chính mình giữa dòng đời bất định.

Theo doanhnhansaigon.vn