Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

30 năm thanh xuân và tuổi trẻ ở Bibica: ‘Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn chọn nơi đây’

Sau nhiều năm được tận mắt thấy, trải nghiệm và cảm nhận, nhất là qua mùa dịch Covid-19, tôi luôn tự hào rằng ban lãnh đạo đã luôn cố gắng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cán bộ nhân viên công ty…

Bibica – doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo duy nhất tại Việt Nam vừa nhận được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2020 (HR Asia Awards). Cột mốc đáng nhớ này ghi nhận sự nỗ lực vươn lên và tạo dựng những giá trị phát triển bền vững của Bibica trong thời gian qua, nhất là từ khi trở thành một thành viên của Tập đoàn PAN. Bằng chiến lược nhân sự mới, các chương trình đào tạo chuyên nghiệp, phối hợp xây dựng nhiều hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao năng lực của từng cá nhân và cả tập thể, Tập đoàn PAN và Bibica đã từng bước nâng cao cấu trúc nhân sự và môi trường làm việc theo các chuẩn mực quốc tế.

Với sự kiện đặc biệt này, chúng tôi đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với chị Phan Thị Quế My, người đã có gần 30 năm gắn bó cả thanh xuân và tuổi trẻ với Bibica, hiện đang phụ trách mảng Hệ thống chất lượng tại công ty bánh kẹo thương hiệu Việt đầy tự hào này.

Hạnh phúc khi thấy khách hàng hài lòng

Chị đã gắn bó với Bibica từ khi nào và trải qua các vị trí khác nhau ra sao?

Tôi vào Bibica từ ngày 4/9/1991, qua gần 29 năm làm việc đã có nhiều cơ hội được thay đổi, luân chuyển vị trí công việc tại Công ty. Mỗi thay đổi là một thử thách riêng, như một bài học mới, được tiếp xúc và làm việc với những người mới. Tất cả đối với tôi đều là những trải nghiệm thú vị và đòi hỏi bản thân phải thay đổi, phải học hỏi để bắt kịp công việc. Cho nên, tôi luôn tâm đắc câu “Học, học nữa, học mãi” và không ngừng tư duy, năng động, phát triển bản thân. Tôi luôn hoàn thành tốt công việc được giao và nỗ lực không mệt mỏi để vươn lên.

Mỗi ngày, công việc của chị là gì?

Công việc của tôi là phụ trách mảng Hệ thống chất lượng của công ty, bao gồm rất nhiều việc khác nhau; trong đó có một mảng mà nhiều người ngại và sợ vì động chạm, nhưng tôi lại thấy thú vị. Đó là giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Khách hàng của Bibica thì “mênh mông”, làm dịch vụ thì như làm dâu trăm họ. Cho nên, tôi tự nhủ bản thân mình phải luôn thấu hiểu rõ sản phẩm của công ty và lấy sự hài lòng của khách hàng là trên hết. Tôi biết điều đó không hề đơn giản để đạt được, nhưng giá trị đó giúp tôi luôn cố gắng trong mỗi lần giải quyết khiếu nại. Chỉ cần được nhìn thấy khách hàng vui vẻ, hài lòng thì bản thân tôi cũng thấy hạnh phúc.

Công việc áp lực là vậy nhưng cũng thú vị, đó có phải lý do để chị gắn bó với Bibica chừng đó năm?

Nhiều hơn thế chứ. Điều đầu tiên tôi muốn nói đó là công ty có môi trường làm việc thân thiện, mọi người coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình, hiếm thấy sự đố kỵ, ganh ghét lẫn nhau. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy đội ngũ quản lý đều là những người có tâm và có tầm. Bibica có những nét văn hóa rất riêng, nếu ai cảm nhận được và có tư tưởng giống tôi thì hầu như gắn bó lâu dài.

Bibica trong tôi là…

Qua từng đó năm, hình ảnh Bibica trong tim anh chị của những ngày đầu làm việc ra sao và thời điểm này, thì như thế nào?

Tôi có sẵn cảm giác tự hào từ ngày đầu bước chân vào công ty, bởi đây là một doanh nghiệp bánh kẹo lớn, môi trường chuyên nghiệp. Sau nhiều năm thăng trầm, tôi nhận ra rằng nơi đây không chỉ là nơi làm việc đơn thuần, giải quyết chuyện cơm áo gạo tiền… mà nó còn chứa đựng tình thân, không dễ gì tìm thấy ở những công ty khác.

Sau nhiều năm gắn bó, tôi cũng rất trân trọng những đợt du lịch hàng năm mà công ty dành cho tất cả nhân viên. Nhờ vậy, tôi đã đi qua hầu hết các vùng miền của đất nước, được thưởng thức những món ăn ngon, được chiêm ngưỡng nhiều danh lam thắng cảnh. Đồng thời, tôi cũng học được nhiều bài học từ những chuyến đi đó.

Tôi nhớ mùa hè năm 2018, công ty có tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát ở Phan Thiết. Hôm đó, chúng tôi đang tắm biển (bãi biển chỉ có đoàn Bibica) thì có một con tàu của người dân bị mắc cạn. Và thế là hơn 20 thành viên gồm cả nam lẫn nữ cùng chạy tới giúp kéo tàu ra khơi. Mọi người đồng thanh hô theo nhịp, rồi nhóm thì kéo dây, nhóm thì đẩy phía sau, nhóm thì đứng phía thân tàu để điều hướng… Sau hơn một giờ đồng hồ, dù sóng gió rất mạnh nhưng cuối cùng, mọi người cũng đưa được con tàu ra khơi. Người thì bị trầy tay, người thì bị chảy máu… nhưng tôi thì thấy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân viên ngày càng thắt chặt hơn. Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn Bibica.

Trong từng đó năm, cùng Bibica đi qua nhiều chặng đường, những kỉ niệm sâu đậm nào khiến chị không thể quên?

Kỉ niệm thì nhiều lắm. Khi còn làm việc tại nhà máy, những năm 2004 – 2005 công ty gặp nhiều khó khăn, lương thấp, công nhân phải nghỉ chờ việc… Lẽ thông thường, nhiều người sẽ quay lưng lại với công ty. Nhưng không! Trong một lần họp công đoàn, tôi nhớ mãi các anh chị thợ giỏi đã rưng rưng phát biểu: “Chúng tôi không đòi hỏi công ty về chính sách tiền lương, chúng tôi chỉ mong ban lãnh đạo định hướng để mọi người được đi làm thường xuyên, liên tục”. Sau đó, ban lãnh đạo đã đưa ra cam kết thực hiện. Khi đó tôi còn non nớt, chưa hiểu hết được tinh thần ấy. Cho đến giờ, sau nhiều năm được tận mắt thấy, trải nghiệm và cảm nhận, nhất là qua mùa dịch Covid-19, tôi luôn tự hào rằng ban lãnh đạo đã luôn cố gắng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cán bộ nhân viên công ty.

Làm việc dựa trên cái ‘tâm’ tạo ra sản phẩm

Ngoài những chuyến đi chơi, chị còn nhận được những chế độ đãi ngộ nào khác, lương thưởng ra sao? So với mặt bằng chung các công ty ngành bánh kẹo, chị nhận thấy đã đủ hấp dẫn?

Chế độ đãi ngộ của công ty những năm gần đây rất tốt, bên cạnh lương cứng, thưởng hiệu quả công việc, còn có thưởng bổ sung cho nhân viên nếu công ty kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt, đối với những nhân viên xuất sắc còn nhận được những phần thưởng xứng đáng so với những đóng góp cho công ty. So với mặt bằng chung của ngành bánh kẹo và ngay thực tại sau mùa Covid-19, tôi nghĩ như vậy đã là một sự cố gắng nỗ lực rất lớn từ ban lãnh đạo.

Trong công việc sẽ khó tránh khỏi những bất đồng quan điểm với đồng nghiệp, với lãnh đạo cấp trên. Khi đó, mọi người đã giải quyết các bất đồng ra sao?

Bất đồng quan điểm tại Bibica luôn được giải quyết trên tinh thần trao đổi, cởi mở. Nếu bất đồng về chuyên môn thì nhân viên được trao đổi thẳng thắn với các quản trị viên từ thấp tới cao cho đến khi mọi khúc mắc được giải quyết. Nếu bất đồng về chế độ- chính sách thì luôn có công đoàn các cấp đứng ra giải quyết thỏa đáng. Ở Bibica, sếp là người luôn lắng nghe và thấu hiểu, nên mọi bất đồng quan điểm thường được giải quyết tốt.

Làm việc ở công ty làm ra sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, chị nghĩ sứ mệnh của cá nhân là gì, hay đơn thuần chỉ là làm việc và có thu nhập?

Mỗi chiếc bánh chiếc kẹo mà chúng tôi nghiên cứu, sản xuất ra, có thể được phục vụ cho người dân khắp đất nước và cả quốc tế. Do đó, tôi cho rằng chúng tôi làm việc không chỉ đơn thuần là có thu nhập, nó còn phải dựa trên cái “tâm”, dựa trên những yêu cầu của pháp luật, của khách hàng và đáp ứng hơn cả về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Trong quá trình làm việc, chị có đi học thêm, nâng cao kiến thức từ các khóa đào tạo ngắn hạn hay không?

Công ty có tổ chức các khóa học ngắn hạn về an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hóa doanh nghiệp, nâng cấp ISO theo phiên bản mới, kỹ năng bán hàng…. Các lớp học nói trên luôn được tổ chức hàng năm.

Nếu được bày tỏ một điều gì đó với ban lãnh đạo công ty hoặc với những nhân sự trẻ, những người đã hoặc đang có nguyện vọng vào làm việc tại Bibica, chị sẽ nói gì?

Với ban lãnh đạo công ty, tôi chỉ xin nói lời cảm ơn chân thành. Với nhân sự trẻ, tôi chỉ khuyên các em hãy kiên nhẫn, chăm chỉ học hỏi, tự tin, đặc biệt là ghi nhớ không có con đường nào chỉ trải hoa hồng, nó phải đi lên từ sự nỗ lực, học hỏi không ngừng.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Theo Cafebiz