Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Khi người trẻ chọn khởi nghiệp với các giá trị truyền thống

Gìn giữ giá trị truyền thống giúp các start-up trẻ nhận được sự tin tưởng và trung thành của người dùng.

Nhắc đến khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường nghĩ ngay đến những lĩnh vực mới mẻ và “thời thượng” như công nghệ, vật liệu… Tuy nhiên, những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng trong dự án “Tôi sống – Tôi đam mê” thì sự thành công của các bạn có thể xuất phát bất kỳ đâu, từ những sản phẩm phá cách cho tới những sản phẩm mang đậm phong vị truyền thống.

Truyền thống không lạc hậu, đó là sáng tạo

Nếu như ai đó còn nghi ngờ về vai trò thực sự của giá trị truyền thống trong cuộc sống hiện đại thì S-River của Trịnh Thu Trang sẽ khiến họ suy nghĩ lại. Sản phẩm của S-River chỉ đơn giản là những họa tiết từ tranh Hàng Trống và các sản phẩm dân gian, được Trịnh Thu Trang và đồng nghiệp số hóa thành những file ảnh vector trên máy tính.

Những họa tiết này sau đó được cung cấp cho các doanh nghiệp để ứng dụng rộng rãi trong sản phẩm thời trang, nội thất, thủ công mỹ nghệ hay thiết kế đồ họa. Rất nhiều khách hàng của S-River đã rất bất ngờ và thừa nhận những họa tiết truyền thống này đã mang đến sức sống mới cho các sản phẩm hiện đại của họ.

Nhà sáng lập Trịnh Thu Trang cho rằng, “mỹ thuật dân gian Việt Nam là kho tàng tư liệu văn hóa đồ sộ, quý giá và đáng trân trọng. Bằng cách sắp xếp họa tiết truyền thống, chúng tôi đã tạo ra những họa tiết sáng tạo có giá trị thẩm mỹ mới, mang lại cách tiếp cận mới và gia tăng khả năng ứng dụng vào thực tế cho sản phẩm.

Sự thành công của S-River đã chứng minh một thứ “ngược đời”, những sáng tạo truyền thống gần như đi vào quên lãng, sau khi được đưa ra “ánh sáng”, vẫn giữ nguyên giá trị sáng tạo và mới mẻ giống như cha ông ta đã làm trước đó.

Theo Thu Trang, Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có một sắc màu và văn hóa riêng biệt. Nếu theo cấp số nhân, những giá trị văn hóa này là kho báu vô tận để các bạn trẻ ứng dụng vào sản phẩm hiện đại. Đây là hướng đi mới dựa trên giá trị cũ, nhưng trường tồn theo thời gian và luôn có chỗ cho sự sáng tạo.

Trân trọng truyền thống, khách hàng trân trọng bạn

Khi các ngành công nghiệp hiện đại phát triển cũng là lúc các giá trị truyền thống trở nên mai một. Nhưng điều trớ trêu, là khi các giá trị truyền thống trở nên mai một, thì nó càng trở nên đắt giá và đáng tin cậy hơn đối với người tiêu dùng.

Theo nhà sáng lập thương hiệu Nhang Thiền, Nguyễn Văn Thiện, “việc chạy theo số lượng khiến cho các nhà sản xuất nhang bắt đầu khai thác và lạm dụng hóa chất. Chúng tôi đã phân tích trên 5 mẫu nhang chọn mua ngẫu nhiên trên thị trường. Hầu hết đều có sự xuất hiện của các hóa chất độc hại khi đốt như acid phosphoric, lưu huỳnh, kali nitrat.”

Nguyễn Văn Thiện lựa chọn hướng đi là các sản phẩm nhang sản xuất từ nguyên liệu thảo dược sạch.

Đó cũng là lý do mà Nhang Thiền lựa chọn hướng đi là các sản phẩm nhang sản xuất từ nguyên liệu thảo dược sạch. Không chỉ gìn giữ được hương thơm truyền thống, Nhang Thiền còn giúp cho việc thắp nhang trở nên an toàn và thiện tâm như ý nghĩa nguyên thủy sơ khai của nó.

Cũng giống như Nhang Thiền, Trần Xuân Khánh – người sáng lập ra thương hiệu Trà Phong, luôn đam mê mãnh liệt vời các giá trị truyền thống. Đặc biệt, trong bối cảnh trà Việt Nam đang bị vùi lấp, hoặc vay mượn và đồng nhất với văn hóa trà của Trung Hoa, thì việc gìn giữ hương vị truyền thống trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Bằng cách gìn giữ công thức chế biến và cách thưởng thức trà Việt cổ xưa, Trà Phong đang chung tay xây dựng văn hóa trà Việt, để đối trọng với những văn hóa trà cổ xưa khác như Nhật Bản, Triều Tiên hay Trung Hoa. Nhờ vậy, thương hiệu Trà Phong ngày càng trở nên giá trị và có tính nhận diện cao hơn trong mắt người dùng.

Trần Xuân Khánh lựa chọn quay về với thương hiệu trà truyền thống.

Bảo tồn giá trị truyền thống tốt đẹp trong các sản phẩm, Nhang Thiền và Trà Phong giúp người dùng tiếp cận được những sản phẩm an toàn và nguyên thủy. Bằng cách đó, sản phẩm của các thương hiệu này không chỉ được bán ra tại Việt Nam mà còn được xuất khẩu rộng rãi sang nhiều nước, quan trọng hơn cả là nhận được sự trung thành và trân trọng của người dùng theo thời gian.

Trong hành trình “Tôi sống – Tôi đam mê” của LG, chiếc laptop gram mạnh mẽ và siêu di động trở thành người bạn đồng hành tri kỷ và nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các nhà sáng lập. Bằng cách chia sẻ lại câu chuyện thành công của mình, các nhà sáng lập mang đến cho nhiều bạn trẻ động lực thúc đẩy và tự tin hơn trong hành trình khởi nghiệp sắp tới.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế