Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Tổng giám đốc MWG nêu 4 phương án giúp Bách Hóa Xanh tăng lợi nhuận

Bách Hóa Xanh chững lại do quá “say máu” kiểm soát hủy hàng

Tính đến cuối tháng 9, mô hình kinh doanh Bách Hóa Xanh (BHX) của Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) ghi nhận 788 cửa hàng. Mảng BHX mang về doanh thu trong 9 tháng 7.139 tỷ đồng, tăng 155% và chiếm 9% tổng doanh thu MWG. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng hiện nay là 1 tỷ đồng/tháng, công ty đặt kế hoạch vào năm 2020 đạt 1,5 tỷ đồng cho cửa hàng nhỏ và 3 tỷ đồng với cửa hàng lớn.

MWG đặt kỳ vọng lớn vào chuỗi BHX sau khi 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh có xu hướng tới ngưỡng bão hòa, buộc phải thử nghiệm bán thêm nhiều sản phẩm mới để tăng trưởng.

Các cửa hàng cũng đang dịch chuyển về thị trường tỉnh (ngoài TP HCM) với tỷ lệ 48%, con số đầu năm chỉ là 8%. Quy mô cửa hàng BHX cũng dịch chuyển sang các cửa hàng lớn (300m2) với tỷ lệ 17% so với 8% thời điểm đầu năm. Hiện 50% doanh thu cửa hàng được đóng góp bởi thực phẩm tươi sống, hàng mát và đông lạnh.

Quý III là giai đoạn ghi nhận tốc độ mở cửa hàng BHX nhanh nhất khi tăng được 188 cửa hàng. Chia sẻ trong buổi gặp mặt mới đây, Tổng giám đốc MWG ông Trần Kinh Doanh nhận định tốc độ mở 50-70 cửa hàng/tháng là bình thường, chưa phải nhanh. Cách chọn địa diểm, cách triển khai và mục tiêu mở chuỗi vẫn không có gì thay đổi.

“Công ty tập trung vào thị trường miền Nam và mở nhanh hơn ra các thị trường tỉnh với tỷ trọng gần 80%. Công ty sẽ mở chuỗi ở các tỉnh xa hơn như miền Trung với tỷ trọng khoảng 20% và mở thêm DC (trung tâm phân phối) ở miền Trung nhưng hiện chưa hoạt động đầy đủ công suất”, ông nói thêm.

Tổng giám đốc MWG Trần Kinh Doanh.

Thời gian qua, doanh thu trung bình các cửa hàng BHX cho thấy dấu hiệu chững lại. Giải thích về doanh thu không tăng trưởng như kỳ vọng, ông Doanh cho biết các tháng vừa qua là cao điểm của mùa mưa và thời điểm nhập học nên người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu.

Tổng giám đốc MWG còn dẫn nguyên nhân thứ hai là do lãnh đạo công ty quá “say máu” kiểm soát tỷ lệ hủy hàng. Điều này theo ông đã dẫn đến việc cung ứng hàng cho các cửa hàng gặp trục trặc nhưng công ty đã kịp điều chỉnh và mọi thứ ổn định lại từ giữa tháng 10. Được biết, tỷ lệ hủy hàng trước đây của BHX vào khoảng 3-3,5%/doanh thu nhưng công ty muốn giảm xuống dưới 2,5% thậm chí về 1%.

Với tốc độ mở nhanh, MWG đặt kỳ vọng sẽ vượt kế hoạch mở chuỗi BHX sớm. Lãnh đạo công ty cho biết sẽ đạt 1.000 cửa hàng sớm hơn kế hoạch, vào 12/12. Mục tiêu năm sau, công ty sẽ tập trung hơn vào phần “chất” thay vì tốc độ bằng việc mở cửa hàng có sàng lọc cao hơn.

4 phương án để tăng lợi nhuận BHX

Ông Trần Kinh Doanh cho rằng bức tranh kinh doanh trong tương lai của Bách Hóa Xanh là một trong những điều quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp và cũng là mỗi quan tâm lớn của nhà đầu tư. Vị lãnh đạo này chỉ ra 4 yếu tố để giúp BHX đạt hiệu quả cao hơn là biên lãi gộp, tỷ lệ hủy hàng, chi phí cho cửa hàng và cho DC.

BHX sẽ tăng biên lãi gộp, giảm hủy hàng, giảm các chi phí tại shop và chi phí DC.

Đầu tiên, Tổng giám đốc MWG cho rằng công ty trong 2-3 năm qua đã quá “say sưa” đẩy lãi gộp tăng (lãi gộp được tính bằng doanh thu trừ giá vốn). Thời gian đầu, biên lãi gộp trên 11% đến nay cuối tháng 9 đã đạt 20% và hiện nay vào khoảng 24%. Ông Doanh tự tin cho rằng có thể đạt 28-29% vào cuối năm nay và duy trì mức này trong tương lai.

Về vấn đề hủy hàng, việc kiểm soát tỷ lệ ở mức thấp trong vài tháng qua đã gây ra vấn đề về cung ứng hàng hóa. Tỷ lệ hủy hàng của BHX thường được duy trì ở mức 3-3,5%, lãnh đạo MWG cho rằng chiến lược dài hạn có thể giảm xuống 2,5% nếu làm một cách bài bản, cận thận để không ảnh hưởng đến khách hàng, cung ứng hàng.

Về giảm chi phí cho mỗi cửa hàng, ông Doanh nhìn nhận chi phí nhân công và thuê địa điểm vẫn chưa được công ty “chạm tới” và sắp tới có thể điều chỉnh. Hiện tỷ lệ chi phí này vào khoảng 20% doanh thu nhưng công ty có thể cải thiện xuống dưới 18% về dài hạn.

Cuối cùng là tinh giảm chi phí DC (các chi phí vận hành, vận chuyển…). Tổng giám đốc MWG cho biết tỷ lệ chi phí DC trong những tháng tốt có thể giảm xuống 4,5% doanh thu; tuy nhiên việc vận hành DC mới đã đẩy mức này lên 5-5,5%. Về dài hạn, ông cho rằng công ty có thể giảm chi phí về lại 4,5% khi số lượng cửa hàng nhiều hơn để DC hoạt động hết công suất.

Việc tăng lợi nhuận đến từ nhiều yếu tố, nhưng theo lãnh đạo MWG thì công ty sẽ không sẽ dụng biện pháp tăng giá bán sản phẩm. “BHX muốn tăng hàng tươi sống lên 65%, giá bán tương đương chợ truyền thống và nhiều lựa chọn hàng hóa hơn. Thị trường bán lẻ này có quy mô rất lớn do đó MWG (chiếm khoảng 5% thị phần) cũng chưa quan tâm đến sự mở rộng của các chuỗi bán lẻ khác”, ông nói thêm.

Theo NDH