Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Sữa chua Vinamilk vào chuỗi siêu thị của Alibaba tại Trung Quốc

Nhiều loại sữa chua nguyên vị, trái cây, nếp cẩm… của Vinamilk đã lên kệ chuỗi siêu thị thông minh Hema tại Hồ Nam và Vũ Hán.

Tận dụng kênh mua sắm thông minh

Hema là hệ thống thuộc tập đoàn Alibaba, gồm hơn 150 siêu thị được người tiêu dùng ưa chuộng tại Trung Quốc, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải… Theo nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, siêu thị Hema là hình mẫu cho mô hình bán lẻ mới ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động. Mô hình này nằm trong chiến lược phát triển mảng bán lẻ đầy tham vọng của “gã khổng lồ” Alibaba.

Tại Hema, tất cả mọi thứ đều vận hành nhờ công nghệ và tự động hóa. Người tiêu dùng sử dụng ứng dụng của siêu thị, quét mã QR để tìm hiểu về sản phẩm, truy xuất nguồn gốc trước khi thanh toán. Các nhân viên siêu thị sẽ phụ trách lấy hàng theo đơn và để sẵn nơi cửa ra hoặc giao hàng tận nhà trong vòng 30 phút khi người dùng đặt hàng trực tuyến.

Người dùng scan mã vạch trên sản phẩm Vinamilk để thanh toán tại các máy tự động, tìm hiểu thông tin, truy xuất nguồn gốc.

Đại diện Vinamilk cho biết, chính vì những điểm ưu việt của mô hình này mà doanh nghiệp quyết định đưa sản phẩm vào Hema.

“Kênh bán hàng này sẽ giúp chúng tôi khẳng định chất lượng sản phẩm, là cơ sở để tiếp tục mở rộng phân phối trên thị trường. Đây cũng là một kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua việc tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận tiện và nhanh chóng”, đại diện Vinamilk nói.

Hiện nay, sản phẩm sữa chua của Vinamilk trong chuỗi siêu thị Hema khá đa dạng, bao gồm các loại cơ bản như sữa chua nguyên vị, trái cây, dâu đến các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như sữa chua nếp cẩm, sầu riêng, chanh dây, mít, xoài.

Sản phẩm Vinamilk bày bán trong siêu thị Hema.

Tập trung vào chất lượng, khẩu vị và sự tiện lợi

Chị Công Yến, một người dùng tại Trung Quốc cho biết, chất lượng và hợp khẩu vị là các tiêu chí quan trọng để chị chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng.

“Tôi thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động của Hema, tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn đến siêu thị để thử các sản phẩm mới. Ví dụ như sữa chua nếp cẩm của Vinamilk này rất độc đáo, có thể dùng làm món ăn sáng, rất hợp khẩu vị nên tôi đã đặt mua về cho gia đình”, chị chia sẻ.

Ngoài việc cho phép khách hàng mua tại cửa hàng và cả trên ứng dụng, siêu thị Hema còn hỗ trợ khách hàng thanh toán tự động bằng nhận diện khuôn mặt và kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm.

Đại diện một đối tác phân phối của Vinamilk tại Hồ Nam cho biết tại chuỗi siêu thị này, khách hàng có thể kiểm tra thông tin được mã hóa, truy xuất nguồn gốc ngay tại chỗ. Điều này giúp người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của Vinamilk.

“Đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì chất lượng là yếu tố hàng đầu để thuyết phục họ, nhất là với mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm”, đối tác này chia sẻ.

Bắt nhịp với sự bùng nổ của thương mại điện tử

Trong 10 năm trở lại đây, Trung Quốc dẫn đầu ngành thương mại điện tử thế giới. 42% giao dịch thương mại điện tử toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc. Thị trường thanh toán di động ước tính lớn gấp 11 lần so với Mỹ. Tại Trung Quốc có hơn 731 triệu người (hơn 50% dân số của quốc gia này) sử dụng Internet. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey, sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại thể hiện ở việc: số giao dịch được xử lý trong một năm của nước này cao hơn 5 quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ) cộng lại.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online đang bùng nổ tại Trung Quốc, Vinamilk còn hợp tác kênh thương mại điện tử Tmall cũng thuộc Alibaba và các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Người dùng chọn mua sản phẩm sữa chua của Vinamilk trên nền tảng thương mại điện tử Hema.

Bên cạnh đó, tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu dành cho thị trường này trong khuôn khổ triển lãm quốc tế lớn nhất năm về thực phẩm và dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Những bước đi này đã cho thấy một chiến lược khác biệt của của doanh nghiệp đầu ngành sữa Việt Nam nhằm chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân.

Theo VnExpress