Trần Quí Thanh – CEO Tân Hiệp Phát

Xem nhanh tiểu sử CEO Trần Quí Thanh

Xuất thân trong gia đình khá giả nhưng lại phải vào cô nhi viện, tuổi thơ cơ cực không có cái ăn, cái mặc đã giúp ông chủ Tân Hiệp Phát nghiệm ra rằng: ‘Muốn tồn tại thì phải làm tốt và phải chiến đấu’. Không ít những doanh nhân trẻ thần tượng Dr Thanh vì những ý tưởng kinh doanh độc đáo.
Họ tên đầy đủ: Trần Quí Thanh
–  Năm sinh: 1953
–  Quê quán: TP.HCM
Gia đình: Vợ là Phạm Thị Nụ, con gái Trần Uyên Phương

Gia đình ông Trần Qúi Khánh (Ảnh: internet)

Trần Quí Thanh là ai?

 

Tiến sĩ Trần Quí Thanh là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát (Ảnh: nguoilambao.vn)

Nhiều người biết đến ông Trần Quí Thanh với vai trò là ông chủ của Tân Hiệp Phát – tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam.
Tiến sĩ Trần Quí Thanh là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát, đây là một công ty hàng đầu trong ngành FMCG tại Việt Nam, và cũng là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Học vấn

Tốt nghiệp Đại Học Bách Khoa, kỹ sư cơ khí chế tạo máy năm 1978, Tiến sĩ Quản Trị Kinh Doanh (Southern California University)

Tuổi thơ và sự nghiệp

Chính quãng thời gian ấu thơ sống trong cô nhi viện đã tạo nên tính cách quyết liệt, mạnh mẽ, gai góc cả trong suy nghĩ và hành động của ông.
Ông chủ Tân Hiệp Phát chia sẻ, thời kỳ ở cô nhi viện giúp ông hình thành nên tính kỷ luật, giờ giấc ăn uống, học nghi lễ đều rất nghiêm. Thêm nữa, ở cô nhi viện muốn tồn tại thì phải làm tốt và phải chiến đấu. Ở đây là vừa phải làm tốt nội quy, vừa chiến đấu với bạn học. Cũng nhờ điều này giúp tôi hình thành thói quen không đổ lỗi cho ai cả, đụng vấn đề là nhìn thẳng để tìm giải pháp.
“Những năm sống ở cô nhi viện đã khiến tôi hình thánh tính cách là không đầu hàng, không bỏ cuộc và làm gì cũng phải đàng hoàng. Có lẽ vì những điều đó mà người ta gọi tôi là “đại ca”. Tôi cũng hay nói với các con là có vấn đề gì thì từ từ giải quyết, vấp ngã đứng dậy tiếp, chắc chắn sẽ tới. Ta chỉ thất bại khi nghĩ là làm không được và bỏ cuộc”.

Ông Trần Quí Thanh xuất thân từ kỹ sư chế tạo máy của trường ĐH Bách Khoa nhưng ông lại lựa chọn rẽ hướng vào kinh doanh với công việc của Tổng công ty thực phẩm Trung ương. Vốn là người ham học hỏi, đam mê kinh doanh, ông nhanh chóng được bổ nhiệm làm giám đốc Xưởng Cồn Gas & nước giải khát Bến Thành thuộc Tổng công ty thực phẩm miền Nam.
Năm 1977, hai năm sau khi Sài Gòn được giải phóng, ông Thanh bắt đầu tham gia ngành công nghiệp sản xuất nấm men. Với sự cấm vận nặng nề từ Mỹ trong năm 1975 khiến các nhà sản xuất đều bị cắt nguồn cung cấp thiết bị và nguyên vật liệu từ bên ngoài. Ông Thanh nhớ lại, ông đã phát hiện ra những chiếc võng nylon do quân đội Mỹ để lại có thể tận dụng như một tấm sàng để lấy men bùn.
Sáng kiến thô sơ này đã giúp doanh nghiệp non trẻ của ông mở rộng quy mô và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác. Trong khi nhiều nhà sản xuất men bị xóa sổ bởi tình trạng siêu lạm phát, doanh nghiệp nhỏ của ông Thanh chỉ đơn giản thu mua thật nhiều võng và mở rộng kinh doanh.
Vốn là người có nhiều ý tưởng táo bạo cùng với lợi thế về những thay đổi trong chính sách kinh tế của Việt Nam, ông Thanh có những ý tưởng táo bạo cho việc xây dựng một thương hiệu đồ uống ở Việt Nam và cho ra đời cơ sở sản xuất bia Bến Thành – đây chính là khởi nguồn của dòng nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.
Được thành lập từ năm 1994 với tiền thân là nhà máy bia Bến Thành, Tân Hiệp Phát (THP) đã vươn vai trở thành tập đoàn nước giải khát hùng mạnh với những dòng sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Các sản phẩm chính của công ty gồm có Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh, nước tăng lực Number 1, sữa đậu nành Number 1 Soya.
Đến năm 2009, Tân Hiệp Phát bắt đầu là cái tên nổi lên trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam khi tung ra trà thảo dược, hiện là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường.
Sau nhiều năm nghiên cứu sản xuất và bán ra thị trường nhiều sản phẩm nước uống đa dạng, Tân Hiệp Phát trở thành công ty đi đầu trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp nước giải khát ở Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ lớn từ nước ngoài.
Hiện nay, Tiến sĩ Trần Quí Thanh hướng đến việc sản xuất dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng và đã đạt được Thương hiệu quốc gia nhiều năm liền, đó là: Trà thanh nhiệt Dr. Thanh, Nước tăng lực Number1 và Trà xanh không độ.
Công ty có hoài bão “trở thành tập đoàn hàng đầu châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa”

Để đáp ứng về dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam, Tiến sĩ Trần Quí Thanh đã mạnh dạn đầu tư 10 dây chuyền sản xuất Aseptic của Đức, Ý hiện đại nhất thế giới, cùng với nhiều nhà máy hiện đại ở cả 3 miền đất nước, đủ khả năng cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thuộc 63 tỉnh thành của Việt Nam, và đồng thời xuất khẩu đến 16 quốc gia trên thế giới.
Tiến sĩ Trần Quí Thanh đã xây dựng Tân Hiệp Phát đặt trọng tâm vào việc xây dựng con người. Tân Hiệp Phát có các giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng. Trong đó, giá trị “Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội” được đề cao và thực hiện trong suốt quá trình hoạt động của công ty.

Ông Trần Quí Thanh cùng con gái là Trần  Uyên Phương tại nhà máy sản xuất nước giải khát của mình (Ảnh: internet)

Hiện nay ngoài thị trường Việt Nam, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã có mặt tại Trung Quốc, châu Phi, Úc, Đài Loan, Campuchia, Singapore và Nga.

Hoạt động xã hội

Tân Hiệp Phát đồng hành cùng nhiều chương trình CSR (từ thiện xã hội) không chỉ trong nước mà còn mở rộng khắp Châu Á, bao gồm cả việc tài trợ cho đội tuyển Việt Nam duy nhất chinh phục đỉnh Everest, SEAGAMES và cuộc thi Iron Man hàng năm.

Giải thưởng và danh hiệu

Tiến sĩ Trần Quí Thanh đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trao tặng bằng khen “Vì sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước”

Ông Trần Quí Thanh cũng được UNESCO vinh danh là “Nhà kinh doanh tài năng” vào năm 2010, Tân Hiệp Phát đã được trao giải Thương hiệu Việt Nam.

Tổng hợp