Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Người đàn ông kiếm 1,9 tỷ USD từ vài phút mất tập trung của cánh tài xế

Vị tỷ phú 72 tuổi này đang điều hành một mạng lưới các bãi phế thải trên khắp nước Mỹ, Brazil và Anh.

Với 789 mã lực cùng tốc độ tối đa lên tới 340 km/giờ, chiếc Ferrari 812 Superfast xứng đáng được coi là “quái thú”. Hiện giá bán lẻ của siêu xe này rơi vào khoảng 363.000 USD. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu 812 Superfast với mức giá không thể “mềm” hơn, nếu bạn đủ nhanh và không để ý đến một vài vết xước hay vết lõm trên xe.

Copart Inc. đang bán một chiếc siêu xe màu xanh như vậy trên mạng với giá chỉ gần 100.000 USD. Đây chỉ là một trong 200.000 sản phẩm có sẵn trong “bãi rác” của công ty này, từ siêu xe cho đến… xác tàu đắm.

Chiếc siêu xe được bán trên trang web của Copart.

Theo Bloomberg Billionaires Index, việc bán ô tô cũ hỏng chưa bao giờ thuận lợi hơn ở thời điểm hiện tại đối với nhà sáng lập Willis Johnson, người đã biến hoạt động kinh doanh của mình thành khối tài sản trị giá 1,9 tỷ USD.

Vị tỷ phú 72 tuổi này đang điều hành một mạng lưới các bãi phế thải trên khắp nước Mỹ, Brazil và Anh. Tuần trước, ông vừa mở một địa điểm mới rộng 90.000 mét vuông tại Berlin. Con rể của ông, Jay Adair là CEO và sở hữu cổ phần trị giá hơn 800 triệu USD.

Cổ phiếu Copart đã tăng 81% trong năm nay, mang lại cho công ty có trụ sở tại Dallas mức vốn hóa thị trường 20 tỷ USD. Một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của Copart là việc các tài xế bị phân tâm bởi điện thoại dẫn đế nguồn cung xe dồi dào cho công ty.

Chuyên gia phân tích Craig Kennison cho biết: “Có rất nhiều lo ngại rằng công nghệ an toàn sẽ giúp giảm thiểu tai nạn và do đó nguồn cung xe cũ hỏng để bán đấu giá bị giảm. Điều đó tốt cho xã hội nhưng lại không tốt cho Copart. Tuy nhiên, cũng cần nhắc đến sự phổ biến của smartphone. Xe ô tô có thể an toàn hơn nhưng lái xe thì mất tập trung hơn nhiều”.

Từ “ngôi nhà” trên ô tô đầy chuột…

Không giống những người trở nên giàu có nhờ các phương tiện truyền thông xã hội, công nghệ sinh học hoặc các quỹ phòng hộ, nhà sáng lập Copart lại làm giàu từ bãi phế thải.

Sáu tháng sau khi tốt nghiệp trung học ở California, Willis Johnson tham gia quân đội và từng có thời gian hoạt động ở Việt Nam. Khi về Mỹ, ông làm việc tại bãi tháo dỡ ô tô của cha mình.

Willis Johnson thời trẻ.

Đến năm 1972, Willis quyết định bán nhà để mua bãi tháo dỡ riêng với giá 75.000 USD và vì thế gia đình ông phải chuyển đến sống ở một cái xe nhỏ. Trong cuốn tự truyện “Junk to Gold” của mình, Willis viết rằng vợ con ông thực sự rất ghét tiếng chuột vào ban đêm.

… đến biệt thự ở Tennessee

“Căn nhà” trong xe ô tô năm nào là một sự khác biệt hoàn toàn so với căn biệt thự ở Tennessee mà Willis mua với giá 28 triệu USD năm 2010. Ông chủ Copart còn sở hữu một bộ sưu tập xe hơi cổ điển tại khu bất động sản gần Nashville.

Tỷ phú Willis Johnson cùng bộ sưu tập xe cổ.

Thành công của Copart

Hiện Copart là người thống trị thị trường đấu giá ô tô cũ hỏng với giá trị thị trường lớn hơn 250% so với đối thủ lớn nhất của họ là IAA Inc. Một trong những thế mạnh của Copart là mối quan hệ với các công ty bảo hiểm, bao gồm thỏa thuận gần đây với công ty Geico để bán những chiếc xe mà họ cho là có chi phí sửa chữa quá đắt đỏ. Ước tính, công ty của Willis đã sở hữu thêm 130.000 chiếc xe mỗi năm nhờ thỏa thuận với Geico.

Một góc trong bãi xe phế thải của Copart.

Willis cho biết Disneyland là nguồn cảm hứng cho mô hình kinh doanh của ông. Lần đi chơi đầu tiên tại công viên chủ đề này đã cho ông ý tưởng để tối đa hóa thu nhập. Trong các bãi tháo dỡ xe tự phục vụ ban đầu của mình, Willis đã tính phí vào cổng, bán các bộ phận riêng lẻ còn tốt và kiếm được khoản tiền kha khá từ sắt phế liệu còn sót lại của những chiếc xe. Bên cạnh đó, ông cũng sớm tận dụng internet để ra mắt một nền tảng đấu giá trực tuyến từ năm 1998, chỉ ba năm sau khi Ebay được thành lập.

Theo phân tích của trang web nghiên cứu tự động Edmunds, thị trường ô tô đã qua sử dụng chuẩn bị đạt doanh số kỷ lục 41 triệu xe trong năm nay do giá xe mới tăng vượt quá khả năng của nhiều người mua.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg