Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Định giá khỏe mạnh

Shen Peng của công ty Waterdrop đang gây dựng kỳ lân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc
Shen Peng, 32 tuổi, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của WaterDrop (Ảnh: Nhà đầu tư)

Fang Yu, 33 tuổi, đang dành dụm chi phí chăm sóc sức khỏe cho mẹ theo cách khác thường. Fang công tác tại một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Bắc Kinh, gửi 50 nhân dân tệ (7 đô la Mỹ) mỗi năm vào một tài khoản thông qua một ứng dụng do Waterdrop quản lý. Công ty này sẽ tập hợp các khoản đóng góp của các thành viên, một phần trong số đó được chi trả cho những thành viên bị bệnh. Nếu mẹ của Fang bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo, cô có thể nhận được tới 100 ngàn nhân dân tệ (khoảng 14 ngàn đô la Mỹ) từ Waterdrop theo hóa đơn của mẹ cô. “Cha mẹ tôi đến từ một thị trấn nhỏ và bảo hiểm xã hội cũng không tốt như ở Bắc Kinh”, Fang chia sẻ. “Fang chia sẻ. ” Waterdrop rất tiện lợi và không cần tốn nhiều tiền, vì vậy tôi nghĩ rất đáng để thử.”

Hệ thống hỗ trợ thanh toán lẫn nhau và rủi ro gộp của Waterdrop nghe có vẻ giống như bảo hiểm, nhưng ở Trung Quốc, về mặt kỹ thuật thì không phải vậy. Các thành viên Waterdrop Mutual đóng góp chi phí vào một nhóm hỗ trợ lẫn nhau, được sắp xếp theo các tiêu chí như nhóm tuổi hoặc loại bệnh tật. Khi một thành viên trong nhóm bị ốm, Waterdrop trích một số tiền thống nhất từ tài khoản của các thành viên và gộp lại thành một khoản bồi hoàn duy nhất cho các chi phí điều trị đã được xác minh. Theo quy định của cơ quan Quản lý Bảo hiểm Trung Quốc, việc hỗ trợ lẫn nhau như thế không phải là bảo hiểm.

Đến thời điểm này, Waterdrop tuyên bố đã chi trả 900 triệu nhân dân tệ (khoảng 127 triệu đô la Mỹ) cho 6.500 trong số 80 triệu thành viên của ứng dụng Waterdrop Mutual, và công ty giữ 8% phí đóng góp. “Tôi khởi sự việc kinh doanh này để giải quyết một vấn đề chung,” người sáng lập Waterdrop Shen Peng, 32 tuổi, cho biết. Shen từ chối tiết lộ doanh thu của Waterdrop, nhưng mức độ phổ biến đã giúp công ty có thâm niên ba năm này gọi được số vốn 1,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 212 triệu đô la Mỹ) trong năm nay từ các nhà đầu tư như IDG, Tencent và tỷ phú người Nga Yuri Milner, định giá công ty hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Shen cho biết: “Chúng tôi muốn sử dụng công nghệ internet để cung cấp mạng lưới an toàn tế cho hàng trăm triệu gia đình, nhờ đó họ được bảo vệ khi bị mắc bệnh.”

Shen, từng lọt vào danh sách 30 Under 30 của Forbes Asia năm 2017, có ý tưởng thành lập Waterdrop khi còn là người điều hành cấp cao tại Meituan Dianping, công ty giao hàng thực phẩm lớn nhất Trung Quốc. Là người chịu trách nhiệm việc phát triển giao hàng thực phẩm của Meiltuan, Shen quản lý các nhân viên chuyển phát nhanh của công ty. Những người nay thường không đủ khả năng để chi trả chi phí điều trị bệnh cho các thành viên trong gia đình họ. Vì vậy, năm 2016, Shen đã tổ chức một đợt quyên góp trên toàn công ty, quyên góp được 60 ngàn nhân dân tệ (khoảng 8.500 đô la Mỹ) cho một nhân viên bưu tá để chi trả cho ca phẫu thuật khổi u não của mẹ anh. Shen thề sẽ giúp đỡ những người khác không đủ khả năng điều trị y tế, trong năm đó, anh rời Meiltuan để thành lập Waterdrop.

Mục đích của Shen là bổ sung lựa chọn cho bảo hiểm xã hội cơ bản của Trung Quốc

Mục đích của Shen là bổ sung lựa chọn cho bảo hiểm xã hội cơ bản của Trung Quốc. Mặc dù bảo hiểm y tế của nhà nước chi trả cho 95% lượng dân số 1,4 tỉ người của Trung Quốc, nhưng quyền lợi có thể khác nhau. Chính quyền địa phương áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho khoản đồng thanh toán và bồi hoàn đối với các loại bệnh khác nhau. Theo OECD (Tổ chức Hợp tác và Phất triển kinh tế), bệnh nhân ở Trung Quốc phải trả trung bình 32% phí chăm sóc sức khỏe của họ, cao hơn đáng kể so với Nhật Bản, 13% – hoặc so với Hoa Kỳ, 11%. Do đó, để tăng phạm vi bảo hiểm, nhiều người ở Trung Quốc mua bảo hiểm tư nhân hoặc đăng ký các dịch vụ như Waterdrop.

Các thành viên Waterdrop chỉ có thể bắt đầu nộp đơn yêu cầu bảo hiểm sau khi tham gia vào dịch vụ này được 6 tháng và các khoản thanh toán được giới hạn ở mức 300.000 nhân dân tệ (khoảng 42.5000 đô la Mỹ). Bất chấp những hạn chế này, Waterdrop đã có 80 triệu thành viên chỉ 3 năm sau khi ra mắt. Waterdrop cũng sử dụng phương thức gây quỹ cộng đồng để tạo ra các hoạt động từ thiện cá nhân: ứng dụng Waterdrop Crowdfunding, có tên tiếng Trung là Shui Di Chou, cho phép các thành viên công khai thông tin chi tiết về bệnh tật của họ, tìm kiếm sự trợ giúp y tế và thu hút quyên góp từ cộng đồng.

Waterdrop cũng tiếp thị các sản phẩm bảo hiểm tự nhận thông thường trên ứng dụng khác của mình, Waterdrop Insurance Mall . Công ty có các thỏa thuận hợp tác với hơn 60 công ty bảo hiểm, bao gồm Allianz SE, Ping An và Tai Khang Life. Ứng dụng này được ra mắt vào năm 2017 dưới dạng một nền tảng thương mại điện tử và người dùng có thể mua các chương trình bảo hiểm trên đó . Waterdrop Insurance Mall, mang tên tiếng Trung là Shui Di ShangCheng, có khoảng 12 triệu người dùng.“ Shui Di Chou và Waterdrop Mutual thu hút lượng người truy cập cực kỳ lớn,” Steven Chen , quản lý của Công ty Oliver Wyman cho biết.“ Shui Di Shang Cheng thì lại giống như một nền tảng dịch vụ bảo hiểm toàn diện.”

Waterdrop nhắm đến mục tiêu thu hút người dùng thông qua việc phát triển các sản phẩm bảo hiếm có giá cả phải chăng hơn, một phần cũng là để đối phó với cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ lớn hơn như Ant Financial của tập đoàn Alibaba. Tháng 10 năm ngoái, Ant Financial đã ra mắt nền tảng Xiang Hu Bao, với nguyên tắc hoạt động là trích một khoản tiền nhỏ từ những người dùng và gộp chung lại để trang trải chi phí điều trị, cũng với mức phí 8 %. Đến tháng 8, nền tảng XiangHu Bao đã trở nên phù hợp với 80 triệu người dùng của Waterdrop .

Shen nói anh hoan nghênh sự cạnh tranh vì thị trường đủ lớn cho tất cả mọi người. Và anh cũng nói ràng, khách hàng của Waterdrop có nhu cầu mà dịch vụ này có thể đáp ứng tốt nhất. “ Nếu bạn đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng tôi thì bạn luôn có thể yêu cầu giúp đỡ tại ứng dụng này, ” anh cho biết.

Theo Forbes Vietnam