Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

12 bước để luôn hạnh phúc ở nơi công sở

Hạnh phúc là một con đường chứ không phải một đích đến. Không có chìa khóa, con đường hay chuyến bay nào đi tới hạnh phúc, bởi hạnh phúc không phải là một địa điểm cụ thể. Đó là những gì bạn trải nghiệm khi đi theo một hướng đi đúng đắn. Vậy những điều gì thường khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc, đặc biệt là ở trong môi trường công sở có nhiều áp lực?

Jurgen Appelo – Nhà quản trị lọt vào Top 50 chuyên gia về lãnh đạo hàng đầu do tạp chí Inc. bình chọn – đã đúc kết trong cuốn sách “Lãnh đạo giỏi phải biết tạo niềm vui” một danh mục 12 bước tiến tới hạnh phúc nơi công sở.

Các nhà quản lý hay các thành viên trong tổ chức đều có thể áp dụng chúng mỗi ngày. Bởi trên thực tế, khi cố gắng mang lại hạnh phúc cho người khác thì chính bạn cũng sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Tất cả chúng ta đều đáng được hưởng hạnh phúc mỗi ngày.

12 bước để luôn hạnh phúc nơi công sở

– Cảm ơn các đồng sự và luôn cố gắng đánh giá cao họ bằng vài dòng ngắn gọn. Hãy coi việc “cảm ơn người khác” là nhiệm vụ thường nhật trong danh mục nhiệm vụ của mình.

– Trao một món quà nhỏ cho một thành viên trong nhóm hoặc tạo điều kiện để mọi người tặng nhau những món quà bởi chúng giúp cả người trao và người nhận thấy hạnh phúc hơn, và càng hạnh phúc, người ta càng trao đi nhiều món quà hơn. Hãy nhớ chỉ nên tặng những món quà nhỏ để người khác không hiểu nó theo hướng động cơ tài chính và hủy hoại động lực bên trong của mọi người.

– Giúp đỡ ai đó đang cần sự trợ giúp hoặc cho các thành viên trong nhóm có thêm không gian để giúp đỡ lẫn nhau. Ví dụ, bạn có thể đặt ra quy định về việc mọi người phối hợp và giúp đỡ nhau định kỳ theo cặp. Đừng bao giờ quên rằng ngay cả khi bạn không cần đến sự trợ giúp của những người khác thì bạn vẫn cso thể khiến họ hạnh phúc hơn bằng cách tạo ra cơ hội để họ giúp đỡ bạn.

– Ăn ngon và nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng cho mọi người ở nơi làm việc. Thức ăn và tâm trạng có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Nếu các nhà quản trị thực sự quan tâm tới hạnh phúc và năng suất làm việc của mọi người, họ nên tăng cường việc sử dụng các đồ ăn khác như trái cây, các loại hạt trong suốt cả ngày làm việc.

– Thể dục thường xuyên và cho phép các đồng sự của bạn được chăm sóc sức khỏe hợp lý. Thể dục được coi như một phương thuốc hữu hiệu cho nhiều loại bệnh, và là nhân tố mang lại hạnh phúc. Các nhà quản trị có thể bắt đầu bằng việc tổ chức các hoạt động như chạy bộ, đạp xe cùng đồng nghiệp hằng tuần.

Tập thể dục có thể giúp chúng ta giảm bớt áp lực tâm lý và phòng tránh trầm cảm.

– Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ ngon vào ban đêm là một trong những cách phổ biến để sống khỏe mạnh. Tại nơi làm việc, sẽ tốt hơn nếu chúng ta bố trí một nơi để mọi người có thể tái tạo năng lượng suốt cả ngày. Hãy biến phòng họp trở thành căn phòng thư giãn với những chiếc ghế tựa, gối đầu và những bản nhạc thư thái. Đừng quên bố trí giải lao giữa giờ bởi mỗi người đều cần được nghỉ ngơi.

– Trải nghiệm những điều mới lạ bởi hạnh phúc có được từ những trải nghiệm này sẽ kéo dài hơn hạnh phúc có được từ những vật chất thông thường khác. Hãy biến mỗi ngày thành cơ hội học hỏi và thử nghiệm những điều mới lạ để mỗi thành viên lưu giữ được những ký ức ấm áp về nơi làm việc.

– Đi bộ ngoài trời, tận hưởng thiên nhiên và giúp mọi người thoát khỏi không khí tù túng của văn phòng là điều chúng ta nên làm. Ra ngoài và hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp chúng ta có thêm sinh khí bên cạnh việc rèn luyện thể chất thông thường.

– Thiền mỗi ngày hoặc tiến hành các bài tập chánh niệm thường xuyên, bởi có bằng chứng cho thấy việc nhận thức tốt hơn về bản thân và những người xung quanh cũng như tâm trạng thanh thản hơn là những liều thuốc giúp chúng ta hạnh phúc hơn.

– Tương tác với mọi người và giúp đồng sự kết nối với nhau và với những bên liên quan dễ dàng hơn. Khoa học đã chứng minh rằng nhân tố đứng đầu và mang tính quyết định tới sự trọn vẹn của cuộc sống là sợi dây liên hệ giữa gia đình và bạn bè. Điều đó có nghĩa là chính những người xung quanh bạn, chứ không phải công việc, mới khiến bạn hạnh phúc hơn về lâu dài. Hãy sắp xếp những bữa trưa theo nhóm hay tụ tập sau giờ làm. Từ đó, mọi người sẽ cởi mở trò chuyện, tôn trọng và gắn bó với nhau hơn.

– Đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho công ty và giúp mọi người xây dựng, trao đổi và hiện thực hóa mục tiêu của riêng họ. Có một nghịch lý là chúng ta không nên mưu cầu hạnh phúc bởi nó sẽ lảng tránh chúng ta. Đừng cố gắng hạnh phúc, thay vào đó, hãy cố gắng làm điều gì đó có ý nghĩa. Chính việc theo đuổi những thứ có ý nghĩa sẽ mang lại hạnh phúc.

– Nở nụ cười để khiến mọi người cảm thấy tốt hơn. Ngay cả khi bạn chẳng có lý do gì để làm vậy, thì việc thử làm nó và nở nụ cười vẫn là một ý kiến khôn ngoan. Hạnh phúc làm chúng ta cười, nhưng nụ cười cũng làm chúng ta hạnh phúc.

Sâu Búc

Theo Nhịp Sống Kinh Tế