Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Wee Digital: Định danh bằng gương mặt

Wee Digital hướng tới loại bỏ tất cả những vật dụng hữu hình người dùng vẫn thường cần (như điện thoại, thẻ) để chứng minh danh tính trong các giao dịch thanh toán thường nhật. 

“Cánh cửa này giúp quản lý nhân sự hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa người lạ đột nhập vào công ty,” Lâm Hoàng Thu, trợ lý giám đốc của Wee Digitalg giải thích và mỉm cười trước màn hình đặt song song tầm mắt. Màn hình xác nhận danh tính, cánh cửa văn phòng công ty tại quận Tân Bình (TP.HCM) bật mở. Quá trình xác thực khuôn mặt người dùng kéo dài chưa tới năm giây.

Christian Nguyễn, 42 tuổi, nhà sáng lập kiêm CEO của Wee Digital

Đây là một trong số những ứng dụng của công nghệ nhận diện gương mặt do công ty khởi nghiệp ba năm tuổi Wee Digital phát triển. Christian Nguyễn, 42 tuổi, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tin rằng công nghệ sinh trắc học chính là tương lai của thế giới, “bởi ai cũng mong muốn nhận các dịch vụ được cá nhân hóa trong mọi lĩnh vực.”

Wee Digital đã nhận được hai vòng đầu tư trong hai năm trở lại đây. Vòng thứ nhất vào tháng 3.2019 là VinaCapital Ventures, nhánh đầu tư mạo hiểm của quỹ VinaCapital, với khoản đầu tư không tiết lộ. Vòng thứ hai, tháng 9.2020, là VinaCapital Ventures kết hợp với công ty đầu tư mạo hiểm InterVest (Hàn Quốc) với khoản đầu tư tính bằng “triệu đô la Mỹ”.

Thương vụ này đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của InterVest, quỹ đầu tư đang quản lý tài sản một tỉ đô la Mỹ trên toàn cầu, ở thị trường Việt Nam. Wee Digital hiện cung cấp các giải pháp công nghệ nhận diện gương mặt, cả phần cứng và phần mềm, cho các ngân hàng như VietinBank, ABBank và mảng khách sạn, nghỉ dưỡng Vinpearl thuộc Vingroup.

Tại Vinpearl, khách nghỉ chỉ cần đăng ký sinh trắc học một lần bằng thiết bị đặt ngay tại cửa ra vào, sau đó có thể sử dụng các tiện ích như mở cửa tự động, checkin nhà ăn buffet, mua hàng và thanh toán trong khuôn viên khu vui chơi nghỉ dưỡng mà không cần mang bất kỳ vật dụng như thẻ khách hàng, chìa khóa phòng, tiền mặt hay điện thoại.

Với VietinBank và ABBank, việc định danh người dùng tại các điểm giao dịch được tự động hóa bằng thiết bị nhận diện gương mặt kết hợp với xác nhận vân tay để việc xác thực danh tính dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn. Công nghệ của Wee giúp các doanh nghiệp đối tác giảm chi phí vận hành và khiến trải nghiệm khách hàng thoải mái hơn.

Sinh trắc học nhận diện các đặc điểm sinh học riêng của các cá nhân, như khuôn mặt, mắt, giọng nói, vân tay, nhịp tim, hành vi… biến chúng thành mật mã riêng giúp xác định danh tính người dùng. Theo Christian Nguyễn, chỉ 2cm2 vân tay không đủ cung cấp các điểm dữ liệu cần thiết để tìm ra chính xác một trong hàng trăm triệu người. Trong khi đó công nghệ nhận diện mống mắt chính xác hơn, lại quá đắt đỏ.

“Nhìn từ phương diện doanh nghiệp, công nghệ nhận diện gương mặt là giải pháp tối ưu cho bài toán giảm thiểu chi phí mất đi, nâng cao giá trị tạo ra để xây dựng một doanh nghiệp tăng trưởng theo cấp số nhân,” Christian nhận định.

Bên cạnh những hợp đồng doanh nghiệp, Wee đang phát triển FacePay, một nền tảng trung gian thanh toán dành cho giao dịch vi mô. Khách hàng tải ứng dụng, liên kết với một hoặc nhiều ngân hàng hiện dùng, đăng ký thông tin gương mặt một lần. Gương mặt sau đó trở thành “mật mã” để thanh toán tại các điểm giao dịch đối tác của FacePay mà không cần mang theo bất kỳ thứ gì.

“Wee muốn giúp việc trả tiền cho ly cà phê 15.000 đồng hay tô phở 39.000 đồng trong cuộc sống thường ngày mỗi người trở nên nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn,” Christian Nguyễn nói.

Theo kế hoạch, cuối năm nay, Wee sẽ triển khai hệ thống FacePay tại những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thị trường Việt Nam. Cung cấp giải pháp bảo mật đi cùng với nhu cầu cung ứng dịch vụ thanh toán qua thẻ, thanh toán điện tử. 

Theo sách trắng của IDC với tiêu đề “Châu Á trong kỷ nguyên mới của thanh toán số” công bố tháng 4.2020, tỉ lệ thanh toán dùng tiền mặt của Việt Nam đang ở mức 80% và số người tiếp cận được với ngân hàng chưa tới 50%. Kết quả khảo sát công bố tháng 5.2020 của Visa cũng chỉ ra 74% người tiêu dùng tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong 12 tháng tới, trong khi 82% cho biết họ đang quan tâm đến phương thức thanh toán ứng dụng sinh trắc học.

Với 60 nhân viên hiện tại, Wee Digital dự kiến sẽ tăng lên 100 nhân viên vào cuối năm 2020, trong đó, tỉ lệ kỹ sư công nghệ chiếm 80%, với 5–6 thành viên nòng cốt đã gắn bó với nhà sáng lập xấp xỉ 15 năm từ khi ông bắt đầu khởi nghiệp.

Wee muốn giúp việc trả tiền cho ly cà phê 15 ngàn đồng hay tô phở 39 ngàn đồng trong cuộc sống thường ngày mỗi người trở nên nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn.

Sinh tại TP.HCM, năm lên hai tuổi, Christian Nguyễn theo gia đình sang Pháp sinh sống. Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin của trường Kỹ nghệ quốc gia Pháp, ông làm việc cho công ty viễn thông Pháp Netgem, rồi về Việt Nam lập công ty đầu tiên Sycamore chuyên thuật toán phân tích thị trường tài chính và dự đoán xu hướng giá của sàn hàng hóa vào năm 2005.

Sau bốn năm, Christian bán lại thuật toán cho sàn giao dịch hàng hóa Jakarta với giá trị cụ thể không được tiết lộ, nhưng cũng lên đến hàng triệu đô la. Ông cũng đồng sáng lập nền tảng hỗ trợ đặt bàn ăn vào giờ thấp điểm OffPeak hoạt động tại Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và nhận đầu tư từ Gobi Partners, Yahoo Japan Ventures…

Năm 2017, Christian Nguyễn thoái vốn, nhượng lại cổ phần cho các đồng sáng lập khác ở Singapore và Malaysia. Một năm sau đó, ông thành lập Wee Digital với số vốn ban đầu đủ để trả lương cho 20 nhân viên trong giai đoạn xây dựng và tinh chỉnh thuật toán. Nền tảng để Wee thực hiện mục tiêu đơn giản hóa định danh chính là quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và thế giới.

Trong đại dịch Covid-19, số tiền doanh nghiệp chi cho chuyển đổi số trên toàn cầu dự báo tăng trưởng hơn 10%, đạt quy mô 1.300 tỉ USD năm 2020 và lên đến 2.000 tỉ USD vào năm 2022, theo IDC. Với Christian Nguyễn, gọi vốn là một việc phức tạp và con số kêu gọi được không thực sự quan trọng như giới startup và báo chí thường đề cao.

“Phía sau một vòng gọi vốn không phải là số tiền, mà là niềm tin vào đội ngũ, ý tưởng, thể chế và tiềm năng của thị trường. Không phải đi xin mà mình vẫn làm được mới là hay,” ông nói.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt tuy còn mới tại Việt Nam nhưng Wee không phải tay chơi duy nhất. Những “ông lớn” như VNG với giải pháp TrueID, VNPT với VNPT eKYC hay FPT với FPT.AI eKYC… đều đang hướng tới chinh phục thị trường nhận diện gương mặt tại Việt Nam, hay xa hơn là thị trường toàn cầu có giá trị 3,54 tỉ USD năm 2019, dự kiến sẽ chạm 9,99 tỉ USD năm 2025 với tỉ lệ tăng trưởng kép thường niên (CAGR) đạt 18,84%, theo công ty nghiên cứu Valuates Reports.

Một thách thức lớn với dịch vụ dựa trên sinh trắc học là tạo ra niềm tin cho người dùng về sự an toàn danh tính của họ để đổi lấy sự thuận tiện trong cuộc sống hằng ngày. “Việc này đòi hỏi cả một giai đoạn giáo dục thị trường, chứng minh được với gần 100 triệu người rằng công nghệ này an toàn, hiệu quả,” Christian Nguyễn nói, chỉ ra chặng đường dài đang chờ đợi doanh nghiệp phía trước.

Theo Forbes Vietnam

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 89, tháng 10.2020