Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Khi doanh nghiệp đột phá quy trình nhắc lịch thanh toán bằng AI

10% công việc hành chính, tương đương 20 ngày lao động là nguồn lực trung bình mà một doanh nghiệp phải bỏ ra chỉ để làm một tác vụ duy nhất: nhắc lịch thanh toán và thu hồi nợ quá hạn. Với “Trợ lý Ảo” AI – voice bot ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, điều này sẽ được giải quyết nhanh chóng với hiệu quả ấn tượng.

Khi doanh nghiệp đột phá quy trình nhắc lịch thanh toán bằng AI

Nhắc lịch thanh toán – Nỗi niềm “khó bày tỏ” của doanh nghiệp

Nhiệm vụ đi thu hồi khoản vay, công nợ của doanh nghiệp trước giờ vốn thuộc về khối tài chính – kế toán. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần công việc này tuy mất thời gian nhưng vẫn có thể đảm bảo. Thế nhưng với những doanh nghiệp trong mảng tài chính cá nhân, ngân hàng, hoặc các công ty trong mảng dịch vụ có lượng khách hàng lớn, cần thanh toán định kỳ như bảo hiểm, điện nước, viễn thông,… đây là một quy trình tác vụ “khổng lồ” cần cả một lực lượng nhân sự giám sát.

Tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đạt 14% vào năm 2021, thế nhưng đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu lên tới 8,2%*. Điều này đặt ra bài toán thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp tài chính trong vấn đề nhắc lịch thanh toán, thu hồi khoản vay. Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng hai hình thức nhắc lịch thanh toán: thủ công hoàn toàn và tự động. Nhắc lịch thủ công đòi hỏi lực lượng nhân sự lớn theo dõi, giám sát, tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp, và thiếu chủ động khi số lượng khoản vay cần thu hồi tăng hay giảm theo chu kỳ. Nhắc lịch tự động qua email, tin nhắn hiệu quả chưa tối ưu, dẫn đến tỷ lệ thu hồi khoản vay đúng hạn còn thấp, tỷ lệ nợ xấu cao, ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Nhắc lịch thanh toán không hiệu quả còn ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng khi bị gián đoạn dịch vụ, phát sinh các khoản lãi phạt do thanh toán chậm.

Tưởng chừng đây là công việc đơn giản, nhưng với những doanh nghiệp có biến động lớn về dòng tiền hàng tháng như ngân hàng, tổ chức tài chính, việc thu hồi khoản vay có hiệu quả hay không ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền và tình hình tài chính ngắn hạn. Trong bối cảnh đó, phương án nhắc lịch thanh toán nhờ sự trợ giúp của AI (trí tuệ nhân tạo) đã trở thành giải pháp tiên tiến hàng đầu hiện nay, giúp doanh nghiệp giải phóng nhân sự khỏi tác vụ lặp thường xuyên này, đồng thời nâng cao hiệu quả thu hồi khoản vay, tạo trải nghiệm dễ chịu cho khách hàng khi được “nhắc nợ”. FPT.AI – nền tảng trí tuệ nhân tạo hàng đầu thuộc FPT Smart Cloud là đơn vị tiên phong hiện đang nghiên cứu và cung cấp giải pháp này tới các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính.

Trợ lý ảo AI – Giải pháp nhắc lịch và thu hồi khoản vay hiệu quả vượt trội

Khác biệt với những phương thức hiện có, trợ lý ảo FPT.AI có thể “đóng vai” nhân viên người thật để nhắc lịch thanh toán tới từng khách hàng, với những thông tin được cá nhân hóa như tên, tuổi, thông tin hồ sơ vay, số tiền phải trả trong tháng,…. Quy trình thu hồi khoản vay được xây dựng với nhiều kịch bản linh hoạt cho nhóm có khoản thanh toán gần tới hạn, nhóm đã quá hạn, nhóm đã quá hạn lâu ngày. Hệ thống suy luận của trợ lý ảo AI có thể phân tích khả năng trả nợ đúng hẹn của từng nhóm đối tượng thông qua câu trả lời và ngữ điệu khi tương tác với khách hàng, đưa ra dự báo về dòng tiền thu hồi cho doanh nghiệp.

Một trong những tập đoàn tài chính cá nhân hàng đầu hiện nay tại Việt Nam đã ứng dụng rất thành công Trợ lý ảo FPT.AI vào quy trình nhắc lịch thanh toán, đem lại kết quả vượt trội. Trợ lý ảo có khả năng kết nối thành công tới 2,5 triệu cuộc gọi/tháng, với hiệu suất thu hồi khoản vay (pre-collection) tương đương nhân viên người thật, giúp tiết kiệm tới 60% chi phí vận hành. Một doanh nghiệp tài chính khác cũng gặp áp lực tương tự trong quy trình thu hồi nợ cho khoản vay và thẻ tín dụng đã ứng dụng trợ lý ảo AI, và đạt được tỷ lệ thu hồi nợ sớm lên tới 52%, thực hiện hàng triệu cuộc gọi thành công mỗi tháng. Đây là những kết quả rất ấn tượng mà Trợ lý ảo FPT.AI đem lại cho doanh nghiệp.

Ứng dụng những công nghệ AI tiên tiến hàng đầu hiện nay như Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), nhận diện và tổng hợp giọng nói, quản lý hội thoại, trợ lý ảo FPT.AI có khả năng tương tác như người thật với các khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt và nâng tầm vị thế của thương hiệu. Giải pháp được tích hợp đa kênh, đa nền tảng vào hệ thống tổng đài, website, ứng dụng điện thoại,… giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện. Dự đoán trong tương lai, đây sẽ là công nghệ mang lại đột phá về hiệu suất, giúp các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số hóa. 

Theo Nhịp Sống Kinh Tế