Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Chủ tịch NextTech: Từ đi ‘code dạo’ đến gây dựng tập đoàn triệu đô

Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình

Từ vị thế dẫn đầu trong thương mại điện tử, nhưng đối tác chiến lược eBay rút lui khiến công ty của doanh nhân Nguyễn Hòa Bình đứng trước cửa tử. Chủ tịch NextTech đã có những bước đi nào để vượt qua thách thức này?

Trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công được phát sóng ngày 27/1, ông Nguyễn Hòa Bình Chủ tịch HĐQT NextTech Group đã có những trải lòng về con đường lập nghiệp từ đi code dạo đến cuộc ly hôn với eBay và sau đó biến NextTech thành một tập đoàn triệu đô.

Từ code dạo đến cuộc ly hôn với eBay

Vào năm 2001, cậu sinh viên năm 2 Nguyễn Hòa Bình bắt đầu lập công ty PeaceSoft, vừa làm chủ, vừa làm nhân viên, chuyên viết phần mềm cho các cơ quan, doanh nghiệp và làm không hết việc. Nhưng chưa được 3 năm, ông bắt đầu thấy mệt mỏi và không muốn đi làm “code dạo” nữa, vì cứ ráo mồ hôi là hết tiền, ốm không đi làm được là đói, ông Bình tâm sự.

Vừa may, khi đó Internet tại Việt Nam vừa phát triển, ông bắt đầu xây dựng dự án, gọi vốn và nhận được đầu tư từ quỹ IDG Venture. Nhờ vậy, PeaceSoft mở rộng quy mô, mở chợ thương mại điện tử và trở thành “con cá đầu đàn” trong “đại dương xanh” Internet mênh mông nhưng hoang vu tại thời điểm đó.

Tiếng tăm của PeaceSoft đã nổi lên và vượt ra khỏi biên giới. Sau thất bại tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn eBay (Mỹ) đã quay sang Đông Nam Á và chọn PeaceSoft làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử. Tiếp đó, PeaceSoft cũng xây dựng thêm cổng thanh toán trực tuyến Nganluong.vn hỗ trợ cho Chodientu.vn và eBay.vn, đưa PeaceSoft bước vào giai đoạn cực thịnh.

Tuy nhiên cuộc chiến thương mại điện tử kéo đến, các “ông lớn” trong lĩnh vực như Lazada, Shopee… tràn vào thị trường Việt Nam. Trước cuộc chiến khốc liệt ấy, eBay quyết định bỏ Đông Nam Á, bỏ PeaceSoft.

“Trên mặt đất, khi chợ không có khách thì vẫn còn bất động sản. Nhưng với chợ trên mạng thì chỉ còn một cái tên miền vô giá trị. Chưa kể, thương mại điện tử chỉ có chỗ cho một vài ông lớn, vậy còn có chỗ cho PeaceSoft?”, ông Bình đặt vấn đề.

Từ người khai phá đại dương xanh thương mại điện tử, trở thành con cá đầu đàn nhưng với sự tham gia của các Tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước, thị trường từ màu xanh chuyển sang màu đỏ rất nhanh chóng chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

Đang từ đỉnh cao đứng trên vai người khổng lồ, ông Bình như rơi xuống vực thẳm khi đối tác chiến lược eBay không muốn tiếp tục cuộc chơi đốt tiền, công ty dần bị mất thị trường bởi các ông lớn khác và nguy cơ mất luôn sự nghiệp hơn 10 năm xây dựng.

Đi tìm đại đương xanh

Đối mặt với nhiều thách thức, ông Bình lao vào mày mò trong không gian số và nhận ra chỉ 2% lưu lượng mua sắm qua online, như vậy còn 98% vẫn mua sắm trong các môi trường truyền thống.

“PeaceSoft có thể yếu hơn nhiều lần so với các đối thủ đến từ nước ngoài trong cuộc chơi thương mại điện tử, nhưng chúng tôi hoàn toàn có đủ khả năng phát triển trong môi trường truyền thống. Tại sao không điện tử hóa các giao dịch truyền thống trong đời thực?”, ông Bình nói về lối thoát mới – một thị trường ngách rộng lớn.

Sau đó, ông thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh từ “thương mại điện tử” sang “điện tử hóa thương mại”. Ông Bình đã xây dựng lại tầm nhìn và quyết định thành lập Tập đoàn NextTech cho tầm nhìn đó.

NextTech liên tục ra mắt các sản phẩm mới như Giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, cổng thương mại điện tử xuyên biên giới WeShop, giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, hay ví điện tử trên di động Vimo… và mở rộng hoạt động ra nhiều nước khác như Mỹ, Indonesia, Singapore,…

“Theo đó, NextTech sẽ đưa ra các giải pháp và công cụ công nghệ thông tin giúp cho các doanh nghiệp truyền thống có thể tối ưu hóa hoạt động, đồng thời tìm kiếm thêm khách hàng cho họ và chia sẻ các giá trị gia tăng dựa trên các thành tựu ứng dụng công nghệ thông tin”, ông Bình chia sẻ về hướng đi mới thay vì lao đầu vào cuộc chiến đốt tiền thương mại điện tử.

Hiện hệ sinh thái của NextTech có hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là điện tử hóa thương mại, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử với sản lượng giao dịch năm 2018 là 1,5 tỷ USD. NextTech hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn điện tử hóa thương mại sáng tạo và lớn mạnh nhất Đông Nam Á.

Theo SI