Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Chủ tịch Lazada: Không phải sản phẩm giá rẻ là không tốt

“Các nhà bán hàng sẵn sàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thêm chứ không phải chúng tôi chỉ bán các mặt hàng giá rẻ”, Chủ tịch Lazada Jing Yin chia sẻ với Zing.vn.

Khởi đầu từ ý tưởng của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, ngày độc thân (11/11) đến nay là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc với doanh thu hàng chục tỷ USD chỉ trong 24 giờ. 

Tại Đông Nam Á, công ty con của Alibaba, Lazada cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên hiện thực hóa ý tưởng về các chương trình siêu ưu đãi trong ngày 11/11 và 12/12.

Năm nay, Chủ tịch tập đoàn Lazada Jing Yin cho biết mục tiêu của doanh nghiệp là cán mốc 80 triệu đơn hàng trong sự kiện mua sắm ngày độc thân 11/11 tại 6 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Singapore.

Chạy đua giảm giá không phải là con đường bền vững

Trả lời Zing.vn tại cuộc họp báo ở Singapore mới đây về câu hỏi làm thế nào để đảm bảo chất lượng hàng hóa trên Lazada trong bối cảnh có rất nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ tham gia sàn thương mại điện tử này, ông Jing Yin cho biết doanh nghiệp luôn nỗ lực và có những chính sách quản lý nghiêm ngặt trong việc kiểm soát sản phẩm.

“Ví dụ như khi đặt mục tiêu 80 triệu đơn hàng, để có được con số này, trước đó chúng tôi đã phải sàng lọc từ rất nhiều nhà bán hàng để kiểm soát chất lượng, cam kết giao hàng”, chủ tịch Lazada cho hay.

Chủ tịch Lazada Jing Yin phát biểu tại Singapore hôm 24/10. Ảnh: Lazada.

Ông Jing Yin chia sẻ doanh nghiệp của mình luôn muốn nhấn mạnh thông điệp không phải sản phẩm giá rẻ là sản phẩm không tốt.

“Một trong những lý do giúp chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn trên Lazada là do nhà bán hàng sẵn sàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá thêm chứ không phải chúng tôi chỉ bán các mặt hàng giá rẻ”, vị chủ tịch người Trung Quốc chia sẻ với Zing.vn.

Ông Jing Yin cũng nhấn mạnh việc chỉ chú tâm vào giảm giá, làm sao để sản phẩm có giá thấp nhất nhằm thu hút khách hàng không phải là cách làm bền vững. Theo ông, nếu chỉ chạy đua về giá, các nhà bán hàng và đối tác sẽ không sẵn sàng đi cùng doanh nghiệp lâu dài.

Lãnh đạo Lazada khẳng định công ty xây dựng một hệ sinh thái bền vững để thu hút và giữ chân khách hàng với tầm nhìn dài hạn chứ không muốn kéo khách hàng đến mua sắm một lần rồi đi.

Tập trung vào người bán và người mua thay vì đối thủ

Là tay chơi đầu tiên mang sự kiện mua sắm ngày độc thân 11/11 đến Đông Nam Á nhưng đến nay không riêng Lazada mà tất cả nền tảng thương mại điện tử lớn nhỏ ở khu vực đều chạy đua thu hút khách hàng bằng những chương trình ưu đãi đặc biệt trong dịp đặc biệt này.

Trong khi Trung Quốc là nơi công ty mẹ Alibaba thống trị tuyệt đối ngành thương mại điện tử, tại Đông Nam Á, Lazada phải đối đấu với những doanh nghiệp địa phương ở từng quốc gia và cả đối thủ hiện diện ở khắp khu vực tương tự mình là Shopee.

Theo số liệu từ bản đồ thương mại điện tử quý III tại 6 nước Đông Nam Á của iPrice Insights, Lazada là sàn thương mại điện tử đứng đầu ở 3 quốc gia gồm Thái Lan, Philippines và Singapore xét theo lượng truy cập website.

Nguồn: iPrice Insights. Đồ họa: Việt Đức.

Nhưng tại Việt Nam, Lazada chỉ xếp thứ 4 về chỉ số này. Ngôi quán quân thuộc về Shopee và hai vị trí tiếp theo lần lượt do Sendo và Tiki nắm giữ.

Ở Indonesia, Lazada cũng ở vị trí thứ 4 về chỉ số lượng truy cập website, đứng sau Shopee và Bukalapak, Tokopedia, hai công ty của xứ vạn đảo.

Một thị trường khác Lazada đang xếp sau Shopee là Malaysia, nơi hai ông lớn lần lượt chia nhau vị trí á quân và quán quân.

Nếu dựa theo số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng, số liệu của iPrice Insights cho biết Lazada cũng đang dẫn đầu các thị trường Thái Lan, Philippines, Singapore cộng thêm Malaysia. Tại Việt Nam và Indonesia, Lazada lần lượt xếp thứ 2 và thứ 4.

Trên toàn khu vực Đông Nam Á, ứng dụng của Lazada đứng ở vị trí số 2 sau Shopee về lượng người sử dụng và tải về.

Trả lời câu hỏi liệu có phải Đông Nam Á là thị trường khó nhằn hơn so với Trung Quốc, ông Jing Yin, người từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao ở Alibaba cho rằng sự cạnh tranh luôn tồn tại từ khi Lazada hoạt động nhưng công ty của ông rất tự tin khi nhìn vào tương lai với con đường đang đi.

“Chúng tôi tập trung vào tầm nhìn dài hạn, vào quy mô, vào việc tập trung xây dựng một doanh nghiệp có thể trường tồn. Chúng tôi muốn giúp người bán hàng và người mua có trải nghiệm tốt nhất trên nền tảng của Lazada. Đây là mục tiêu chúng tôi dành nhiều sự tập trung hơn thay vì những thứ khác”, chủ tịch Lazada.

Chủ tịch Jing Yin và CEO Pierre Poignant của Lazada. Ảnh: Lazada.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành kiêm Đồng sáng lập Pierre Poignant khẳng định Lazada là sàn thương mại điện tử có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Ông Pierre Poignant cho biết tính tổng cộng trên 6 thị trường trong khu vực, Lazada hiện có 50 triệu người dùng hàng năm và mức tăng trưởng số lượng đơn hàng cao hơn 100% so với cùng kỳ trong 3 quý gần nhất. 

“Đây chỉ là bước khởi đầu trong bối cảnh thương mại điện tử mới chiếm 3% thị trường bán lẻ ở Đông Nam Á”, CEO Lazada tự tin phát biểu. 

Theo Zing.vn