Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn – Ngôi nhà thứ hai của tôi

Thấm thoát đã 8 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn (CLB DNSG) tại Khu du lịch Văn Thánh.

Từ lâu không còn tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể vì mải đeo đuổi những hợp đồng xuất khẩu và những chuyến công tác nước ngoài, nên tôi không tránh khỏi tò mò, hiếu kỳ khi đứng trong vòng tròn của một trò chơi tập thể với những người tham gia không phải là các cô, cậu học sinh, sinh viên, mà là những người mang trên vai trọng trách đầu tàu của những người chủ doanh nghiệp, những CEO thực thụ.

Chính sự tò mò, hiếu kỳ ấy đã dẫn dắt tôi vào cuộc chơi tập thể này một cách tự nhiên, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chia sẻ, được học hỏi, được thể hiện mình, được vươn tới khát khao làm giàu chính đáng, được cống hiến…

Nhưng cái quý giá nhất CLB DNSG mang đến cho tôi chính là những người bạn thật sự, những người sẵn sàng lắng nghe khi mình cần chia sẻ, sẵn sàng chia ngọt xẻ bùi với mình trong những lúc khó khăn…

CLB DNSG đã trải qua khá nhiều thăng trầm trong suốt hành trình đã đi qua, giờ đây nhìn lại chúng tôi không khỏi tự hào về một tập thể gồm những doanh nhân cùng chung chí hướng, cùng chung tay xây dựng CLB trở thành ngôi nhà thứ hai của mình.

Mới đây, chuyến caravan “Hành trình kết nối giao thương Doanh nhân Sài Gòn – Bình Thuận – Lâm Đồng” đã kết thúc tốt đẹp và những ai tham gia hẳn không thể nào quên những kỷ niệm đẹp trong chuyến đi.

Hơn 250 doanh nhân ở hai tỉnh đã ngồi lại với nhau, với chính quyền tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy địa phương phát triển, đã có nhiều hợp đồng được ký kết và triển khai…

Những chuyến caravan mang CLB DNSG đến khắp mọi nơi và trên mỗi chặng hành trình là sự kết nối của những thành viên CLB với nhau, là cái bắt tay liên kết làm ăn với doanh nhân các tỉnh bạn.

Trong 8 năm, chúng tôi đã đến với các nước bạn: Campuchia, Singapore, Hồng Kông, Myanmar, Nhật Bản…, và đã để lại ấn tượng đẹp khó quên trong lòng các doanh nhân nước ngoài.

Câu slogan xuất phát từ Ban Tài chính và trở thành slogan chung của CLB: “Sếp đi chơi, việc nhà vẫn chạy” khiến tôi rất tâm đắc. CLB có 12 ban chuyên đề hoạt động theo sở thích, nhưng tất cả đều có cùng một mục đích là làm cho hội viên gắn bó với nhau, trợ giúp lẫn nhau, làm khách hàng của nhau.

Nếu như Ban Tài chính thường hay rủ rê nhau cà phê cuối tuần, tổ chức những buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác kế toán – tài chính, thì Ban Đầu tư chọn văn nghệ là sở thích của mình và chương trình Doanh nhân Dạ vũ đã thu hút hàng trăm doanh nhân kết nối với nhau thông qua bộ môn khiêu vũ.

Các ban chuyên đề Bóng đá, Golf, Tennis ngoài việc quy tụ doanh nhân trong CLB yêu thích hoạt động thể thao tham gia sinh hoạt hằng tuần, còn tổ chức các giải thi đấu có quy mô lớn thu hút hàng trăm doanh nhân tham gia, như: Giải Bóng đá Doanh Nhân Sài Gòn tranh cúp MPE, Giải Tennis Doanh Nhân Sài Gòn tranh cúp TST, Giải Golf Doanh Nhân Sài Gòn tranh cúp Air France…

Bên cạnh đó là những giải thi đấu giao hữu với các địa phương như Đà Lạt, Phan Thiết, Cần Thơ… để tạo quan hệ với doanh nhân, chính quyền ở từng địa phương.

Ban Công nghệ quy tụ những hội viên đam mê công nghệ mới, trong đó bộ môn nhiếp ảnh được hình thành với 20 doanh nhân – những tay máy nghiệp dư nhưng rất thành công trong những lần sáng tác triển lãm.

Vừa qua, trong chuyến caravan 2013 cũng đã đấu giá thành công, góp hơn 100 triệu đồng cho quỹ từ thiện Lâm Đồng. Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, thu hút hội viên mới được các ban chuyên đề như Hỗ trợ doanh nghiệp, Giao lưu, Thương hiệu – Marketing, Pháp lý… tổ chức thường xuyên.

Mọi hoạt động của các ban chuyên đề đã hỗ trợ tích cực cho việc tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, quan trọng là thông qua ban chuyên đề theo sở thích, những người có cùng sở thích đã có dịp ngồi lại với nhau nên dễ dàng hợp tác mặc dù trước đó có thể họ là đối thủ cạnh tranh của nhau.

Có tham gia các chuyến đi từ thiện của CLB DNSG, tận mắt chứng kiến anh Nguyễn Hữu Lập, con chim đầu đàn trong công tác xã hội, chống gậy dắt đoàn lội trong mưa bão để kịp tiếp tế lương thực cho đồng bào Quảng Ngãi mới hiểu hết tấm lòng của các doanh nhân dành cho cộng đồng.

Rồi chương trình “Doanh nhân Sài Gòn – Nghĩa tình biên giới” cùng với Bộ đội biên phòng xây trên 500 căn nhà cho bà con nghèo vùng biên giới; chuyến đi xây trạm y tế Tuy Phong, Bình Thuận, cùng đốt lửa trại nhảy múa với đồng bào dân tộc Đăk Lây; cùng các đoàn y, bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào nghèo ở những vùng xa xôi, hẻo lánh như Cần Giờ, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, sang tận Campuchia, Lào…

Cùng với đó là những chương trình mổ mắt miễn phí cho người nghèo, mổ khắc phục dị tật hở hàm ếch cho trẻ em ở miền Nam và miền Trung được Ban Sức khỏe, Ban Công tác xã hội tổ chức.

Trong 8 năm qua, các hội viên CLB DNSG đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng cho công tác xã hội từ thiện. Con số này không lớn nếu so với các doanh nghiệp, tổ chức khác, nhưng thể hiện tấm lòng và trách nhiệm của hội viên CLB DNSG đối với cộng đồng.

Tấm lòng và trách nhiệm đó còn dành cho cả một thế hệ doanh nhân tương lai: Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đang bước vào năm thứ ba, với hơn 100 sinh viên xuất sắc đến từ các trường đại học trong cả nước đã được tuyển chọn qua các vòng kiểm tra về đạo đức, ngoại ngữ và đề án khả thi.

Cùng với Báo Doanh Nhân Sài Gòn – đơn vị có sáng kiến tổ chức giải thưởng này, các doanh nhân tham gia từ việc hướng dẫn, xét chọn, cố vấn xây dựng CLB Tài năng Lương Văn Can để các em có cơ hội tiếp cận những doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh.

Điểm nổi bật của giải thưởng là thông qua các buổi giao lưu ở hàng loạt trường đại học trên cả nước như: Hoa Sen, Bách Khoa, Nông Lâm, Đà Lạt, Cần Thơ, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Kinh tế Hà Nội, Đồng Tháp… đã truyền bá được tư tưởng, đạo làm giàu của cụ Lương Văn Can – người thầy của giới doanh nhân: Người kinh doanh phải trung thực và hiếu nghĩa ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thực tế, trước khi Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định thành lập Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều người không biết từ “doanh nhân” có từ khi nào.

Điều này càng khẳng định từ “doanh nhân” ra đời khi Báo Doanh Nhân Sài Gòn đề xuất với Thủ tướng cho phép tổ chức ngày này. CLB DNSG cũng ra mắt vào Ngày Doanh nhân Việt Nam đầu tiên, 13/10/2005, với tư cách là CLB trực thuộc Báo Doanh Nhân Sài Gòn.

Bước đầu, CLB quy tụ một số doanh nhân là cộng tác viên, bạn bè thân thiết của Báo ngồi lại với nhau để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm… viết báo. Không ngờ doanh nhân tham gia mỗi ngày một đông, đến năm 2011, UBND Thành phố chính thức cho phép thành lập CLB DNSG theo quy định của Chính phủ về việc thành lập các tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Với hơn 500 hội viên là doanh nhân đang sinh sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại TP.HCM, đến năm 2012, CLB DNSG được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về hoạt động của CLB. Đây là phần thưởng cao quý đánh dấu bước trưởng thành của CLB.

Năm nay, CLB DNSG tròn 8 tuổi, sinh nhật của CLB cũng là dịp giới doanh nhân chào mừng lần thứ 9 Ngày Doanh nhân Việt Nam. Hoạt động của CLB có lúc “náo nhiệt”, có lúc “trầm lắng” cũng như hoạt động của giới doanh nhân Việt Nam trong tình hình khó khăn hiện nay, nhưng các thành viên trong CLB đã và đang thực hiện hoài bão của mình: Biết làm giàu – Biết tôn trọng pháp luật – Có trách nhiệm với xã hội. Và đó là cách chúng tôi thể hiện: Một đội ngũ – Một tầm nhìn.

Không sao nói hết cảm xúc của mình, tôi chỉ biết cảm ơn CLB DNSG đã mang đến cho tôi một mái nhà chung, nơi có những thứ quý giá mà tôi không thể mua được bằng tiền.

Theo DNSG