Loading...

Hotline: 0934.119.383 - 028.6680.9898

Bí quyết thành công của nhiều tỷ phú nhưng ít người nhận ra

Trong ba năm qua, người dẫn chương trình “How I built this” của NPR, Guy Raz đã phỏng vấn một số nhà lãnh đạo kinh doanh có ảnh hưởng nhất hiện nay. Trong đó bao gồm người sáng lập Spanx – Sara Blakely, tỷ phú Richard Branson và CEO Zappos, Tony Hsieh.

Theo Raz, chìa khóa thành công của những người chủ doanh nghiệp không chỉ là làm việc có đạo đức và sự kiên cường. Các doanh nhân nổi tiếng cho biết có một yếu tố vô cùng quan trọng để thành công nhưng đang bị đánh giá thấp. Đó là trở thành những người tử tế.

“Hầu hết doanh nhân tham gia chương trình đều rất tử tế. Họ tôn trọng và thể hiện sự đánh giá cao đối với những người làm việc xung quanh mình”, Raz nói.

Tỷ phú Richard Branson và người sáng lập Spanx – Sara Blakely. Ảnh: Getty Images

Nếu bạn điều hành công ty một cách tử tế, là một doanh nhân tốt bụng và là một người có thể hợp tác, bạn sẽ giữ chân nhân viên của mình. Bạn sẽ thấy rằng mọi người sẽ làm việc rất chăm chỉ để đem đến sự đổi mới cho bạn và ý tưởng của bạn. Tỷ phú Mark Cuban, người sở hữu Dallas Mavericks và là khách mời của chương trình ABC Shark Tank cùng đồng quan điểm. Một trong những kỹ năng trong kinh doanh chưa được đánh giá đúng tầm quan trọng hiện nay là việc “làm người tử tế”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2018.

Đó là một bài học mà người đàn ông 61 tuổi này đã học được trong sự nghiệp của mình. “Tôi đã kinh doanh không tốt khi ở độ tuổi 20”, ông thừa nhận. Cuban đã thành lập công ty đầu tiên của mình, MicroSolutions, sau khi bị sa thải khỏi một công ty phần mềm máy tính. “Sự nghiệp của tôi thời gian đầu khá tệ – và tôi thường nguyền rủa và tức điên. Nhưng tôi quyết định thay đổi, và tôi đã làm được. Tôi cũng nhận được phần thưởng xứng đáng cho sự thay đổi đó”.

Tương tự, các nghiên cứu cho thấy trí tuệ cảm xúc, hay EQ, có thể giúp bạn trở nên giàu có và thành công. Những người có mức độ EQ cao có xu hướng tự nhận thức, nhận thức xã hội, đồng cảm, cởi mở khi nhận phản hồi từ người khác.

Cuối cùng, khả năng hợp tác với những người khác sẽ giúp bạn trở nên có giá trị trong các quan hệ lao động, chuyên gia phát triển sự nghiệp toàn cầu Soulaima Gourani nói với CNBC Make It: “Rất nhiều công việc sẽ biến mất, nhưng điều mà chúng ta sẽ luôn có – điều quan trọng hơn đó là trí tuệ cảm xúc của bạn”. Cô ấy định nghĩa, trí tuệ cảm xúc là một sự hiểu biết tốt về bản thân, sự tự chủ, sự đồng cảm và sự hiểu biết tự nhiên về quyết định, nhu cầu và mong muốn của mọi người.

Những kỹ năng đó có thể giúp bạn đi một chặng đường dài. “Nếu bạn có thể kiểm soát được sự đa dạng của mọi người – là những người ở độ tuổi khác nhau, tính cách khác nhau hoặc nền tảng giáo dục khác nhau – và bạn có thể xử lý những xung đột đi kèm với điều đó, bạn sẽ là nhân viên được trả lương cao nhất, có giá trị nhất trong công ty”. Cô ấy nói thêm.

Không phải ngẫu nhiên mà các CEO và chủ doanh nghiệp thành công mà Raz đã nói chuyện đều chủ động rèn luyện lòng tốt. “Đó là một trong những vũ khí bí mật của họ. Họ thực sự nghĩ về cách trở nên tử tế”, Raz nói.

Theo NDH